Hội thảo môn Hóa học cấp Tỉnh năm học 2020 - 2021

Hội thảo môn Hóa học cấp Tỉnh năm học 2020 - 2021
Vào lúc 14 giờ ngày 23/01/2021 tại Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức Hội thảo môn Hóa học cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 với Chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.
Đến tham dự buổi hội thảo có Ths. Huỳnh Văn Trọng - thành viên Hội đồng Bộ môn Hóa học, đại diện Sở Giáo dục và Đào Tạo tỉnh Trà Vinh; Ths. Lê Phong Dũ – Phó Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm; gần 50 giáo viên Hóa học đến từ các trường THPT, PTDTNT THCS-THPT, THCS-THPT, Trung cấp Pali Khmer, Trung tâm GDTX-HNDN; Giáo viên tổ Hóa-Sinh trường Thực hành Sư phạm.
Trong 15 tham luận được giáo viên gửi đến, BTC đã thống nhất chọn ra 5 tham luận để báo cáo trong buổi Hội thảo.
1. Lồng ghép, giải thích hiện tượng Hóa học vào trong bài học nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học - Ths. Đặng An Ninh - Trường THPT Cầu Ngang A.
2. Xây dựng ý tưởng trải nghiệm định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo – nghiên cứu khoa học cho học sinh trong môn Hóa học -  Ths. Huỳnh Vũ Phong - Trường THPT Long Hiệp.
3. Dạy học theo định hướng giáo dục STEM bằng cách thiết kế một số chủ đề dạy học tiêu biểu trên chương trình môn Hóa THPT -  Ths. Bùi Thị Bích Hạnh – Trường THPT Duyên Hải.
4. Đổi mới kiểm tra đánh giá, xây dựng ngân hàng câu hỏi theo ma trận kiến thức - Cô Phan Thị Tuyết Trinh - Trường THPT Long Hữu.
5. Sử dụng thiết bị di động trong kiểm tra đánh giá môn Hóa học – phần Hữu cơ lớp 12 – Ths. Huỳnh Thiên Lương – Trường Thực hành Sư phạm.
Sau khi nghe xong các bài báo cáo tham luận, Ths. Huỳnh Văn Trọng đại diện cho Hội đồng Bộ môn Hóa học đã điều hành phần thảo luận đóng góp ý kiến. Hội thảo đã ghi nhận được nhiều đóng góp ý kiến quý báu của các giáo viên đến từ các đơn vị trực thuộc từ đóng góp xây dựng kiến thức chuyên môn đến hình thức trình bày nội dung báo cáo của bài tham luận.
Tổng kết buổi hội thảo sau gần 3 giờ làm việc, Th.s Huỳnh Văn Trọng thành viên Hội đồng Bộ môn nhận định buổi hội thảo đã mang đến nhiều kiến thức chuyên môn bổ ích cho giáo viên tham dự, cũng như giáo viên Hóa toàn tỉnh. Bên cạnh nhiều ưu điểm cũng còn một vài vấn đề nhỏ cần góp ý chỉnh sửa sung thêm cho hoàn thiện và mong muốn duy trì tổ chức hàng năm với số bài tham luận của giáo viên đóng góp cho BTC hội thảo sẽ nhiều hơn và phong phú đa dạng hơn nữa.
Kết thúc buổi Hội thảo là phần đáp từ bế mạc của Thầy Lê Phong Dũ đại diện cho BGH nhà trường phát biểu: “Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học Hóa học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm tham gia và gửi tham luận của đông đảo các giáo viên dạy hóa học THPT trong tỉnh. Có 15 tham luận được gửi về BTC hội thảo là những sản phẩm nghiên cứu nghiêm túc, những kinh nghiệm quý báu của thầy cô đã thực hiện trong thời gian qua. Đây có thể được coi là sự chuẩn bị sẵn sàng trước nhiệm vụ thực tiễn của môn học mà thầy cô giảng dạy, đặc biệt là trong chương trình GDPT năm 2018 sắp triển khai trong cấp Trung học trong thời gian tới.
.Buổi hội thảo đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; tạo cơ hội để giáo viên các trường trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, các sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học; đồng thời tăng cường trao đổi, giao lưu giữa các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
 
Một số hình ảnh trong buổi hội thảo:






Tác giả bài viết: Tạ Văn Mãi