GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 01/2019

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 01/2019
Hòa trong không khí chung vui đón chào năm mới - Xuân Kỷ Hợi 2019 và chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1950-09/01/2019). Thư viện xin giới thiệu đến bạn đọc quyển sách “Tết cổ truyền của người Việt” của PGS Lê Trung Vũ chủ biên và hai quyển sách có nhan đề “108 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất” và “Chicken Soup for the College Soul- Dành cho Học sinh, Sinh Viên”.
 


  1. Tết cổ truyền của người Việt
  • Ký hiệu sách: 2530(083)/2016
  • Tác giả: Lê Trung Vũ (Chủ biên),…
  • NXB: Văn hóa thông tin
  • Năm xuất bản: 2003; 483tr.; khổ 13×19cm.
Trải qua hơn 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Việt Nam là một quốc gia có nền văn hóa lớn, đẹp và độc đáo. Một trong những nét đẹp văn hóa đó là ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Những ngày lễ Tết là dịp để mọi người tưởng nhớ, tri ân tổ tiên, nguồn cội và tình làng nghĩa xóm.. Nói đến Tết cổ truyền của người Việt, tác giả chủ yếu là muốn giới thiệu về Tết Nguyên Đáng. Tết Nguyên Đáng là tết mở đầu cho một năm mới, dân gian ta gọi là Tết Cả. Đây là lúc mở đầu vòng quay mới của vũ trụ sau bốn mùa chu chuyển, mọi người chúc nhau những lời tốt đẹp nhất, các lễ hội rộn ràng diễn ra trên khắp đất nước… Quyển sách “Tết cổ truyền của người Việt” đã đạt giải nhất, tặng thưởng của Hội Văn Nghệ dân gian Việt Nam năm 1993. Đọc quyển sách Tết cổ truyền của người Việt các bạn sẽ hiểu được:
  • Phần 1: Tết làng quê (những ngày trước Tết và vào Tết)
  • Phần 2: Tết thị thành (Tết Hà Nội, Tết Huế, Tết Sài Gòn)
  • Phần 3: Tết Nguyên Đán trong cung đình các triều đại trong nước
  • Phần 4: Trò chơi ngày Tết và trò chơi trong hội xuân các dân tộc
  • Phụ lục: Hội xuân các dân tộc, Vài truyền thuyết về Tết, Bác Hồ, người sáng tạo phong tục mới trong tết cổ truyền, Các lễ tiết khác trong năm…
Tìm hiểu về Tết Cả giúp mỗi người Việt Nam chúng ta thêm yêu đất nước của mình, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt ngày một văn minh, hợp thời đại hơn.
  1. 108 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất
  • Ký hiệu sách: 454(ĐV)/2014
  • Tác giả: Thùy Linh (sưu tầm và tuyển chọn)
  • NXB: Hồng Bàng
  • Năm xuất bản: 2013; 427tr.; khổ 13×20,5cm.
Đọc quyển sách “108 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất” bao gồm 108 câu chuyện hay,  khi lật mở từng trang truyện, bạn đọc sẽ đến gần hơn với cô Tấm, nàng Tô Thị, với Thạch Sanh,.. bạn đọc cũng sẽ biết được nguồn gốc của “đồng tiền vạn lịch”, cây nêu ngày Tết, hay sự tích bông sen, sự tích cây chổi,..v..v..Bên cạnh những câu chuyện quen thuộc, quyển sách cũng mang tới nhiều câu chuyện hấp dẫn có nguồn gốc từ các địa phương khác nhau như: sự tích hồ Ba Bể, sự tích núi vàng, sự tích tháp báo ân,..v..v.. Đọc truyện, các bạn không chỉ được đến với thế giới cổ tích hấp dẫn mà còn được mở thêm kiến thức về truyền thống dân tộc xa xưa và thông qua từng câu chuyện, còn học được những bài học hay về lòng nhân ái, sự kiên trì, về tình yêu gia đình, về tình yêu quê hương đất nước…
  1. Chicken Soup for the College Soul- Dành cho Học sinh, Sinh Viên
  • Ký hiệu sách: 07(ĐV)/2013
  • Tác giả: Jack Canfield – Mark Victor Hansen
  • NXB: Trẻ
  • Năm xuất bản: 2010;182tr.; khổ 13,5×20,5cm.
Quyển sách với 17 câu chuyện  nhỏ kể về giai đoạn chuyển tiếp khó khăn từ cuộc sống ở nhà để vào môi trường đại học và từ tuổi thiếu niên đến tuổi trưởng thành. Có những câu chuyện về những người thầy tận tụy và về những sinh viên xuất sắc. Cũng có những câu chuyện khiến bạn bật cười và cả những câu chuyện chứa đựng sự từng trải của những người mà cuộc sống của họ vẫn còn đang tiếp diễn. Hay tất cả chỉ bắt đầu bằng một câu hỏi nhưng cũng có thể thay đổi cách suy nghĩ, cách nhìn nhận với nhiều vấn đề, làm cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh. “Dám chấp nhận rủi ro”, “Đoạn kết câu chuyện”, “Một thông điệp có ý nghĩa hơn”, đó là những mẩu chuyện cho ta thấy lòng quyết tâm, ý chí mạnh mẽ biết sống và thực hiện ước mơ, tin tưởng với chính mình. Và chúng ta cũng học được những bài học nhìn nhận về tình yêu thương, tha thứ, chia sẽ và cảm thông với nhau như: “Người hùng hi hữu”, “Chàng trai ngồi ở gốc cây”, “Quên hết lỗi lầm, “Vì gia đình cả mà”. Để rồi tác giả đưa ra thông điệp gửi gắm đến chúng ta: “Nếu tôi làm được thì bạn cũng làm được”. Thông qua quyển sách này, bạn có thể có thêm niềm tin, nghị lực để thực hiện ước mơ, khát vọng, biết chia sẽ và đồng cảm với nỗi đau của những người xung quanh, tìm lại những giá trị đích thực trong cuộc sống. Quyển sách không quá dày, nhưng bài học ẩn chứa trong sách lại rất nhiều. Từng câu chuyện rất ngắn gọn và súc tích. Điểm đặc biệt của quyển sách là song ngữ, bạn đọc có thể vừa đọc vừa học tập, luyện tập tiếng anh một cách hiệu quả. Cách sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp, phần dịch rất thoáng và hay.
Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!
 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Trúc