Học sinh Trường THSP đạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 6- 2018

Học sinh Trường THSP đạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 6- 2018
Chiều ngày 12/01/2018, tại Hội trường Hội Văn học nghệ Thuật tỉnh Trà Vinh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Cơ quan Thường trực Cuộc thi) phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh là thành viên Ban Tổ chức tiến hành tổng kết Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh” lần thứ 6 năm 2018. Học sinh Trường Thực hành Sư phạm đạt giải Ba và Khuyến khích trong cuộc thi này.
Tham dự lễ tổng kết có đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành và quý thầy cô cùng  học sinh đạt giải cùng tham dự.
 
Học sinh đạt giải Khuyến khích 
Được sự cho phép của UBND tỉnhTrà Vinh, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn tổ chức triển khai Cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 6 năm 2018". Cuộc thi được tổ chức nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh; giúp các em trau dồi kiến thức khoa học, rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành, xây dựng, thực hiện ước mơ trở thành nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai. Đồng thời tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; phát huy khả năng sáng tạo góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt là thông qua Cuộc thi lựa chọn được nhiều mô hình, sản phẩm tiêu biểu, xuất sắc để trao giải thưởng, đồng thời phát hiện, tôn vinh những tài năng sáng tạo trẻ, có nhiều triển vọng để bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của tỉnh.
Sau chín tháng phát động, tính đến ngày kết thúc nhận hồ sơ dự thi (30/11/2018), BTC đã nhận được 178 giải pháp trong đó có 176 giải pháp được xem xét chấm thi, bao gồm 05 lĩnh vực như: Đồ dùng học tập (24 giải pháp), Phần mềm tin học (05 giải pháp), Sản phẩm thân thiện với môi trường (56 giải pháp), Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (56 giải pháp) , Các giải pháp kỹ thuật ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế (35 giải pháp). Sau khi nhận các hồ sơ, Hội đồng BGK đã tiến hành chấm thi trực tiếp qua hồ sơ, khảo sát trực tiếp và mời tác giả đến để trình bày cụ thể giải pháp sáng tạo của mình.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, số lượng, chất lượng các mô hình, sản phẩm đều tăng so với những cuộc thi trước, trong đó nhiều mô hình, sản phẩm có tính sáng tạo, khả năng áp dụng vào thực tế, phục vụ học tập, sản xuất và đời sống.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Tuyết Hồng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, nhất là các tập thể, cá nhân đoạt giải. Đồng chí mong muốn các tác giả đoạt giải tiếp tục sáng tạo để cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, mở rộng ứng dụng vào học tập, đời sống nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, ban, ngành chức năng xem xét và hỗ trợ thêm kinh phí tổ chức, triển khai và tuyên truyền cuộc thi ở cấp huyện, thị, thành phố để công tác tổ chức cuộc thi được thuận lợi hơn và đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.
BTC trao giải cho HS đạt giải Ba
Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 20 giải/176 giải pháp gồm 02 giải Nhì, 05 giải ba và 13 giải Khuyến khích. Riêng trường THSP có 04 giải pháp tham gia cuộc thi và có 02 giải pháp đạt giải thuộc lĩnh vực Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em
1. Trần Võ Nguyên Khôi - HS lớp 5A với giải pháp Ghế ngồi làm từ chai nhựa– Đạt giải Ba
2. Tải Vĩnh Gia Minh - HS lớp 4C với giải pháp Đô- rê- mon làm từ gáo dừa – Đạt giải Khuyến khích.  
Hiệu trưởng Nguyễn Huy Thông và 2 học sinh đạt giải
           Kết quả này sẽ là nguồn động lực rất lớn để học sinh trường THSP tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học và mạnh dạn đăng ký tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh trong những năm tiếp theo.

 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ngọc Lan- Huy Thông