Tổ Xã hội tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa “Đờn ca tài tử”

Tổ Xã hội tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa “Đờn ca tài tử”
Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016), chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập trường Thực hành Sư phạm (2011 – 2016), Tổ Xã hội phối hợp với nhóm nghiên cứu khoa học kĩ thuật đã tổ chức buổi Sinh hoạt ngoại khóa “Đờn ca tài tử”.
            Buổi sinh hoạt ngoại khóa diễn ra vào lúc 15g30 ngày 19/10/2016 với sự tham dự của gần 90 học sinh đến từ 3 lớp (9A, 9B, 9C), cô Stephanie Sorowka – Tình nguyện viên đến từ Canada, Cô Từ Thanh Nguyên (Tổ Tự nhiên) , thầy Võ An Lạc (Tổng phụ trách Đội) các thầy cô trong tổ Xã hội, cùng các thầy cô trong nhóm Văn, các học sinh trong nhóm nghiên cứu khoa học kĩ thuật phối hợp thực hiện.
            Mục đích của buổi Sinh hoạt Ngoại khóa lần này là đưa di sản văn hóa đờn ca tài tử vào trường phổ thông với nội dung minh họa cho 2 tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9: Truyện Kiều của Nguyễn Du và Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu. Buổi Sinh hoạt đã giúp cho các em hiểu thêm về nét hoạt sinh hoạt văn hóa “Đờn ca tài tử”, bồi dưỡng tinh thần yêu cái đẹp, yêu bản sắc văn hóa cổ truyền của dân tộc, góp phần giữ gìn và phát huy “Đờn ca tài tử Nam Bộ”.


            Mở đầu buổi sinh hoạt là phần giới thiệu sơ lược về “Đờn ca tài tử” do bạn Nguyễn Thành Gia lớp 10A và bạn Hàn Kiều Như lớp 12C trình bày. Đến với buổi sinh hoạt các bạn học sinh được trực tiếp nghe những bài hát minh họa cho những tác phẩm mình đã học: cảm nhận cuộc gỡ của Thúy Kiều và Kim Trọng sau 15 năm lưu lạc qua trích đoạn Kim Kiều tái hợp (Nguyễn Thành Gia – Thạch Nguyễn Quỳnh Nhi), đồng cảm cho số phận nàng Kiều qua bài “Khóc Kiều Nương” – thầy Bùi Hữu Khánh trình bày, Hiểu rõ về tác phẩm “Truyện Lục Vân Tiên” với trích đoạn “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” do Cô Trần Thanh Ngân và bạn Nguyễn Thành Gia biểu diễn, cảm nhận cuộc trùng phùng đầy xúc động của Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga qua giọng hát của thầy Trần Quốc Việt (giáo viên Toán) và bạn Nguyễn Hồng Phúc lớp 12B. Nội dung bài ca được thể hiện thông qua các bài bản đờn ca tài tử như: văn thiên tường, phụng hoàng, nam xuân, phi vân điệp khúc, vọng cổ, vọng kim lang,… giúp học sinh cảm nhận được phần nào cái tâm tư, tình cảm, khí phách của con người miền sông nước, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng.
            Bên cạnh đó, các bạn học sinh còn được giao lưu với nghệ nhân đờn ca tài tử, trả lời các câu hỏi đố vui trong buổi ngoại khóa. Bạn Thạch Huỳnh Nhật Thành – học sinh lớp 9C chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia buổi Ngoại khóa, buổi ngoại khóa giúp em hiểu và trân trọng hơn về di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, em hy vọng nhà trường sẽ tổ chức nhiều buổi sinh hoạt hơn giúp cho chúng em có nhiều kiến thức bổ ích và ngày càng hứng thú trong học tập”.
            Buổi sinh hoạt đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các bạn học sinh, góp phần gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa của dân tộc, thắp lên ngọn lửa đam mê những loại hình nghệ thuật văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

            

Tác giả bài viết: Khánh Văn