“Em yêu quê em”- trải nghiệm văn hóa địa phương tại Trường Thực hành Sư phạm

Vào lúc 14 giờ 30 đến 17 giờ ngày 17/12/2020, tại Giảng đường Trường Thực hành Sư phạm, học sinh cấp THCS và THPT được trải nghiệm văn hóa Khmer Nam bộ, sinh hoạt đờn ca tài tử do Câu lạc bộ Ngữ văn phối hợp Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tổ chức với chủ đề “Em yêu quê em”
Với chủ đề “Em yêu quê em”, câu lạc bộ Văn học đã giúp cho học sinh được hòa mình vào không khí đậm đà bản sắc văn hóa Khmer Nam bộ qua bài thuyết trình của hai bạn Nguyễn Khắc Danh và Huỳnh Ngọc Mai lớp 11 A. Học sinh còn được xem và được các anh chị sinh viên Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa – Nghệ thuật Khmer Nam bộ (Trường Đại học Trà Vinh) hướng dẫn trực tiếp những điệu múa Khmer cơ bản, được thưởng thức món cốm dẹp thơm, bùi, béo ngọt của quê hương. Bạn Trần Minh Trị lớp 8A chia sẻ “rất ngon ạ, bình thường em cũng có ăn món này rồi, nhưng trong không khí hôm nay, em được thưởng thức đầy đủ hơn mùi vị của món cốm dẹp quê mình, hiểu được ý nghĩa của món ăn và thêm yêu văn hóa của người Khmer quê mình”.
Phần tiếp theo của hoạt động là phần kiến thức môn Ngữ văn nhưng đã được Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ làm mới bằng hình thức gameshow “Chuông vàng văn học 2020”.  Sau gói 30 câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn, “sàn đấu” vẫn còn lại 3 “chiến binh”, buộc Ban chủ nhiệm phải lập tức đưa ra câu hỏi đấu trực tiếp để tìm ra người bước lên “rung chuông vàng”. Kết quả là em Phạm Bằng Lăng lớp 7D đã chiến thắng và nhận quà lưu niệm của câu lạc bộ. Thầy Bùi Hữu Khánh, giáo viên Ngữ Văn, chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết “Hoạt động câu lạc bộ được tổ chức cho học sinh, nhưng chính học sinh đã mang lại cho các em và cả thầy cô niềm cảm hứng bất ngờ và bất tận trong việc dạy và học”.
Không khí của chương trình được chuyển từ sôi nổi sang trầm ấm với phần sinh hoạt của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử. Bạn Huỳnh Thị Kim Huê lớp 12B trình bày ngọt ngào bài ca cổ “Dòng sông quê em”, bạn Nguyễn Lê Hoài Ngọc say sưa với bài “Dạ cổ hoài lang”, bạn Nguyễn Trà Vinh làm khán giả xúc động với bài “Điệu buồn phương Nam”, bạn Trần Minh Nhựt với bài dân ca “Tiểu Cần một khúc tình ca”. Khán giả sẽ không quên được trích đoạn “Tâm sự Mai Đình” do cô Võ Thị Ngọc Kiều và thầy Bùi Hữu Khánh trình diễn. Sau buổi sinh hoạt, bạn Lê Bình An lớp 7D chia sẻ “Trước giờ em cũng không để ý lắm những bài ca cổ, nhưng nhờ hôm nay tham dự buổi sinh hoạt này, được lắng nghe thật sự những bản đờn, bài ca, em thấy mình bắt đầu hiểu được, thấm được cái hay rồi ạ!”.
Câu lạc bộ Văn học và Câu lạc bộ Đờn ca tài tử luôn là sân chơi thú vị, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh. Câu lạc bộ lần này thành công vì đã mang đến cho học sinh một sự trải nghiệm mới. Các em biết nhiều hơn, hiểu rõ thêm và cảm sâu sắc hơn về đời sống văn hóa ngay xung quanh mình.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt:






Tác giả bài viết: Thanh Nguyên