Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 tại Trường Thực hành Sư phạm

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 tại Trường Thực hành Sư phạm
Trong các ngày 22-25/11, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2016-2017 tại Trường Thực hành Sư phạm. Ban tổ chức đã chọn được 6 dự án xuất sắc nhất trong tổng số 163 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh toàn tỉnh để trao giải nhất, trong đó Trường Thực hành Sư phạm đạt giải nhất 4 dự án.
Theo đó, có 163 dự án được tuyển chọn từ các trường với các lĩnh vực: Kĩ thuật, Kĩ thuật cơ khí, Cơ khí, Vật lí, Rô bốt máy tính và thông minh, Vật lí và thiên văn, Khoa học vật lí, Khoa học trái đất, Khoa học vật liệu, Năng lượng, Năng lượng vật lí, Kĩ thuật môi trường, Phần mềm hệ thống, Tin học, Hệ thống nhúng, Điện điện tử, Điện năng, Hóa sinh, Hóa học, Kỹ thuật môi trường, Khoa học môi trường,  Hóa học - Tin học, Khoa học thực vật, Y sinh và khoa học sức khỏe, Toán, Công nghệ, Kĩ thuật điện dân dụng, Hóa học và thực tiến, Sinh học, Nông lâm nghiệp và tài nguyên môi trường, Tâm lí nhận thức, Khoa học xã hội và hành vi, khoa học xã hội.






 
Việc thẩm định và chấm giải được tiến hành theo 2 vòng: vòng sơ khảo chấm hồ sơ và trực tiếp nghe các thí sinh thuyết trình dự án, trả lời câu hỏi, tình huống. Sau đó các dự án có kết quả cao sẽ được chọn và thuyết trình lần 2 trước hội đồng Ban Giám khảo, ngoài việc trả lời câu hỏi tiếng Việt, các tác giả dự án còn trả lời bằng câu hỏi bằng tiếng Anh theo yêu cầu của Ban Giám khảo.
Với tinh thần nghiêm túc, khách quan và công tâm, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn và công nhận 58 dự án đạt giải cuộc thi cấp tỉnh; trong đó gồm 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 15 giải Ba và 25 giải Khuyến khích. Trong dịp này, Trường Đại học Trà Vinh cũng chọn và trao 8 giải đặc biệt cho các dự án khoa học kỹ thuật có tính sáng tạo, có ứng dụng hiệu quả vào thực tế.



BTC cũng đã ghi nhận một số đơn vị có nhiều sản phẩm tham gia dự thi, đạt chất lượng tốt và trao 7 giải tập thể cho các đơn vị như:  Trường Thực hành Sư phạm đạt giải Nhất toàn đoàn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành đạt giải Nhì toàn đoàn, Trường THPT Nguyễn Văn Hai đạt giải Ba toàn đoàn và các đơn vị Trường THPT Dương Háo Học, Phòng Giáo dục Càng Long, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, Phòng GD và ĐT thành phố Trà Vinh đạt giải  Khuyến khích.

Riêng trường Thực hành Sư phạm có 13 dự án tham gia, đạt 16 giải, trong đó có 04 Nhất, 03 giải Nhì, 02 giải Ba, 03 giải Khuyến khích, 03 giải Đặc biệt và giải Nhất toàn đoàn.
 
STT Tên dự án Họ tên học sinh Người hướng dẫn Lớp Giải
1 Xây dựng ứng dụng “Tự ôn thi THPTQG môn Hóa học” cho thiết bị di động 1. Nguyễn Hữu Thông
2. Trương Thanh Trúc
Thạc sĩ
Huỳnh Thiên Lương
12A Nhất
2 Xà phòng thiên nhiên 1. Nguyễn Kiều Quyên Quyên
2. Trầm Thị Tú Trinh
Thạc sĩ
Trang Thị Thu Trang
11A Nhất
3 Bột nặn thân thiện 1. Phạm Hoàng Anh Kiệt
2. Nguyễn Hương Quyên
Nguyễn Thị Hồng Thúy 8B Nhất
4 Học sinh với việc nghiên cứu tìm hiểu và đưa nghệ thuật đờn ca tài tử ở tỉnh Trà Vinh vào trường trung học  1. Nguyễn Thành Gia
2. Hàn Kiều Như
Thạc sĩ 
Trần Thanh Ngân
10A
 12C
Nhất
5 Nghiên cứu khả năng xua đuổi muỗi từ dịch chiết cây cúc dại hoa trắng 1. Trần Minh Nhựt
2. Nguyễn Hiếu Thuận
Thạc sĩ
Huỳnh Thiên Lương
12B Nhì
6 Năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trường Thực hành Sư phạm 1. Khưu Kim Dung
2. Nguyễn Thị Kiều Oanh
Thạc sĩ
Huỳnh Thị Ngọc Lan
12C Nhì
7 Ngôi nhà SOS 1. Phạm Cao Thanh Mi
2. Nguyễn Đức Uy
Thạc sĩ
Trịnh Thị Ngọc Hân
9B Nhì
8 Vấn đề nghiện smartphone của học sinh trung học phổ thông ở thành phố Trà Vinh 1. Trần Bảo Ân
2. Đinh Nguyễn Quốc Quí
Thạc sĩ
Huỳnh Thị Ngọc Lan
10A
10C
Ba
9 Chất chỉ thị vạn năng từ hoa dại 1. Nguyễn Hồng Phúc
2. Trần Tấn Thịnh
Thạc sĩ
Huỳnh Thiên Lương
12B Ba
10 Nghiên cứu sản xuất thực phẩm chức năng từ cây Cỏ mực 1. Kiều Ngọc Diệp
2. Ôn Vĩnh Luân
Thạc sĩ
Nguyễn Thị Thanh Hồng
11A
10B
KK, ĐB
11 Đồ dùng đa dụng dành cho sinh viên 1. Lâm Nguyễn Việt Nguyên
2. Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thạc sĩ
Trang Thị Thu Trang
11A ĐB
12 Điện năng từ nước muối 1. Diệp Phước Trung
2. Nguyễn Thanh Tín
Đinh Tuyết Vân 10A KK
13 Xe lăn cải tiến 1. Phạm Đình Duy Đan
2. Trần Duy Tân
Thạc sĩ
Trịnh Thị Ngọc Hân
10A KK, ĐB
 
Đánh giá về cuộc thi lần này, ThS. Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD& ĐT, Trưởng ban giám khảo, cho rằng: Công tác chuẩn bị cho cuộc thi bài bản hơn so với các năm trước, các đơn vị tham gia đều hơn, số lượng và chất lượng các dự án tăng vọt cho thấy sự chuẩn bị, đầu  tư của các trường, đam mê của học sinh đối với một cuộc thi mang đầy tính thực hành sáng tạo này. Nhiều dự án rất sát thực tế và có thể giải quyết được nhiều vấn đề còn vướng mắc trong cuộc sống hiện nay. Cuộc thi không chỉ góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh mà còn tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường.
Với kết quả của cuộc thi khoa học kĩ thuật lần này, Ban tổ chức đã chọn được 06 dự án tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp khu vực phía Nam tại thành phố Vũng Tàu vào năm 2017 và Trường Thực hành Sư phạm có 4 dự án được lựa chọn tham dự cuộc thi.
 
                                                               

Tác giả bài viết: Ngọc Lan- Thanh Hồng