Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường dành cho học sinh trung học, năm học 2020-2021.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường dành cho học sinh trung học, năm học 2020-2021.
Ngày 20/12/2020, Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường dành cho học sinh trung học, năm học 2020-2021. Tham dự cuộc thi có 16 dự án của 31 học sinh đến từ cấp THCS và cấp THPT trong nhà trường.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật được nhà trường phát động từ đầu năm học, nhằm khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.  
Theo đánh giá của Tiến sĩ Phan Quốc Nghĩa, Trưởng Ban giám khảo: cuộc thi năm nay có nhiều ý tưởng, sản phẩm mới thể hiện được sự sáng tạo, những đề tài bắt nguồn từ những ý tưởng rất đời thường trong cuộc sống hàng ngày ở địa phương, nhưng lại có giá trị thực tiễn, mang tính khả thi cao. Các gian trưng bày được các em học sinh chăm chút đầu tư; hình ảnh, poster bắt mắt; sản phẩm, mô hình được thiết kế chi tiết, kỹ lưỡng. Ban tổ chức cũng tạo điều kiện cho khán giả giao lưu, tham quan các dự án.


Qua cuộc thi, ngoài việc được thể hiện khả năng nghiên cứu khoa học của mình, thì đây cũng là dịp để các em học sinh thể hiện khả năng thuyết trình. Nhiều báo cáo chuẩn bị công phu, trình bày lưu loát, thuyết phục được Ban giám khảo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số dự án tham gia chưa thật sự nắm bắt được những vấn đề nghiên cứu đặt ra. Một số đề tài có ý tưởng mới nhưng chưa có thời gian, kiến thức và điều kiện để thực hiện ý tưởng của mình nên kết quả còn hạn chế.
Kết thúc cuộc thi Ban giám khảo chọn ra 02 giải A, 02 giải B, 02 giải C và 04 giải Khuyến khích, đồng thời lựa chọn những dự án chất lượng để tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dự kiến được tổ chức vào tháng 01/2021. Ngoài ra, 02 em Nguyễn Thành Gia và Diệp Phước Trung - Cựu học sinh của nhà trường cũng dành ra 02 giải “Ý tưởng sáng tạo” trao cho 02 dự án trong cuộc thi.







Cuộc thi Khoa học kỹ thuật được trường Thực hành Sư phạm duy trì tổ chức hàng năm với mong muốn góp phần phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, thực hiện một cách sinh động phương châm của giáo dục hiện đại: học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, gắn kết giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học, đồng thời góp phần hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

Tác giả bài viết: Minh Tiến - Thanh Hồng