Trà Vinh tình đất tình người

Trà Vinh tình đất tình người
Đó là chủ đề sinh hoạt lần thứ 3 của CLB Ngữ văn và CLB Đờn ca tài tử Trường Thực hành Sư phạm diễn ra vào chiều ngày 14 tháng 3 năm 2019, tại giảng đường A5 của trường.
Câu lạc bộ vinh dự đón tiếp thầy Nguyễn Văn Hiếu – Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Tử, Ông Nguyễn Hiếu Trung – chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử xã Long Đức, ông Phạm Công Danh- phó chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử xã Lương Hòa, thầy Lê Phong Dũ – Phó hiệu trưởng nhà trường, cô Trần Thanh Ngân – chủ nhiệm CLB Văn học và Đờn ca tài tử, thầy cô bộ môn Ngữ văn và thầy cô yêu thích Đờn ca tài tử của trường cùng hơn 200 học sinh cấp THCS và THPT của trường THSP tham dự.
Buổi sinh hoạt bắt đầu là cuộc thi hùng biện với chủ đề “Thanh niên với cuộc sống mới” của học sinh cấp THPT. Mỗi thí sinh sẽ có tối đa 10 phút trình bày quan điểm và ý kiến cá nhân về chủ đề cuộc thi. Sau hơn một giờ tranh tài sôi nổi, BGK đã chọn được 02 thí sinh xuất sắc sẽ tham gia cuộc thi hùng biện do trường Đại học Trà Vinh tổ chức trong tháng 4/2019 sắp tới.
Với một nơi được mệnh danh là thành phố của cây xanh, chủ đề “Trà Vinh tình đất tình người” lần này đã được các bạn học sinh thể hiện qua những video thuyết minh, phóng sự về đất và người Trà Vinh và những giọng ca ngọt ngào.
Các bạn đã chuẩn bị cho video của mình với những thông điệp đầy ý nghĩa về ngày tết như: Lễ hội cây mùa xuân của HS Trường Thực hành Sư phạm, phóng sự Xuân Trà Vinh, ký sự Làng hoa Long Đức đón xuân về…Đây cũng là sản phẩm được thực hiện theo hướng “Dạy học phát triển năng lực học sinh” mà thầy cô bộ môn Ngữ văn đưa vào nội dung giảng dạy của mình.
 Song hành cùng những video đặc sắc là những ca khúc ngọt ngào ấm nồng tình yêu quê hương Trà Vinh như “Con sáo Trà Vinh” do Thành Gia và Yến Linh thể hiện, “Liên khúc lý con sáo Trà Vinh” qua phần trình bày của tam ca Yến Linh, Hồng Trang và Ngọc Mai, ca khúc “Trà Vinh thành phố cây xanh” do cô Thanh Trúc và thầy Trung Tính thể hiện. Khép lại chương trình là phần giao lưu của thầy Nguyễn Văn Hiếu với đơn ca “ Hương lúa Trà Vinh” và song ca cùng cô Trần Thanh Ngân qua ca khúc “ Về thăm thành phố Trà Vinh”.
Có thể nói, lần sinh hoạt lần này không chỉ mang đến cho các bạn học sinh hiểu và yêu thêm vùng đất, con người Trà Vinh – nơi chôn nhau cắt rốn, mà còn yêu thêm và biết thêm về Đờn ca tài tử - loại hình âm nhạc cần được giữ gìn và phát huy. Đến tham gia từ đầu đến cuối chương trình, bạn Huỳnh Hoài Ân – học sinh lớp 11B, hớn hở cho biết: “Mỗi lần sinh hoạt CLB Văn học kết hợp với CLB Đờn ca Tài tử đều rất mới lạ trong ni dung và cách thức trình bày. Điều này làm em cảm thấy rất thích, hứng thú và yêu thích hơn về Đờn ca Tài tử cũng như về Trà Vinh – vùng đất thân yêu của em”.
Không chỉ ấn tượng về CLB, mà qua lần sinh hoạt lần này, riêng cá nhân tôi còn thấy được sự sáng tạo, năng động của các bạn học sinh trong quá trình hoàn thiện bản thân. Đây là một yếu tố “cơ bản” để các bạn có thể hòa vào dòng chảy hội nhập mà không mất đi bản sắc văn hóa dân tộc.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt:














Tác giả bài viết: Thành Gia – Thanh Thiện