Bài giới thiệu sách tháng 4

Nhân kỷ niệm Chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4 và 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022), thư viện xin trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc quyển sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” và Bộ Tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông” dành cho học sinh Tiểu học.
  1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một trong những vị tướng hiền tài được nhân dân Việt Nam và thế giới kính trọng, yêu mến và cảm phục. Ducan Townson tác giả quyển sách “Những vị tướng lừng danh” có viết “Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị tướng của thế giới trong 25 thế kỉ qua kể từ thời Alexander đại đế đến Hannibal rồi đến thời cận hiện đại với Kutuzov, Zhukov… những người đã có chiến công tạo nên bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh”. “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” là quyển sách viết về tuổi thơ và thời thanh niên của đại tướng, được sự cộng tác của bà Đặng Bích Hà – phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đồng thời dựa vào các tư liệu lịch sử, đặc biệt là những bức thư – những kỉ vật quý báu đã được gia đình Đại tướng trân trọng lưu giữ hơn nửa thế kỉ qua. Tác giả - Trung tướng Phạm Hồng Cư đã phác họa lại tuổi thơ, tuổi thiếu niên và thời thanh niên của Đại tướng qua tập sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ”. Quyển sách có 153 trang, khổ 14,5×20,5cm, do nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 2019. Quyển sách được thiết kế với hình ảnh bìa màu xanh tượng trưng cho thanh xuân và tuổi trẻ của Đại tướng, kết với hình ảnh phác họa của Đại tướng trích từ tác phẩm “Đường cách mạng” trong triển lãm “Danh tướng Việt Nam” tại Hà Nội năm 2014 của họa sĩ Nguyễn Doãn Sơn rất độc đáo. Quyển sách gồm bốn chương:
  • Chương một: Quê hương, gia đình và tuổi thơ giới thiệu về gia đình, quê hương và những năm tháng học tập của Đại tướng đến hành trình vào Huế học và lập tức bị cuốn ngay vào cơn lốc chính trị của thời đại.
  • Chương hai: Tuổi thiếu niên- ta nhận ra một hình ảnh đại tướng với thời niên thiếu anh hùng với một lần xách hia cùng bạn đi xem vua ngự hay đã từng truy điệu cụ Phan Chu Trinh. Và thời niên thiếu của đại tướng đã từng dám bãi khóa học rồi bị đuổi học để rồi tiến vào đời.
  • Chương ba: Bước vào đời – Bạn đọc sẽ được tìm hiểu rõ về Đại tướng qua hình ảnh một thiếu niên đã từng sinh hoạt trong Đảng Tân Việt và tiến ra Bắc sau đó vào lại Sài Gòn, thời niên thiếu của đại tướng đã trải qua rất nhiều chông gai, trắc trở.
  • Chương bốn: Tuổi hai mươi: Bác Giáp được ra Vinh, Hà Nội và trở thành thầy giáo dạy Lịch sử trường Thăng Long cho đến khi tham dự ngày Quốc tế Lao động cho đến phút chia tay, phút vĩnh biệt.
Hy vọng quyển sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng văn võ song toàn có phẩm chất tuyệt vời, người chiến sĩ cách mạng tận trung với nước, với dân mãi mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ Việt Nam học tập, noi theo.
 
2. Thư viện xin giới thiệu đến quý bạn đọc Bộ Tài liệu Giáo dục an toàn giao thông dành cho học sinh Tiểu học được biên soạn theo Chương trình An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ, sẽ đồng hành cùng các bạn đọc là học sinh Tiểu học trong học tập, tìm hiểu về an toàn giao thông và giúp các bạn nhỏ tham gia giao thông an toàn.
Bộ tài liệu gồm 5 quyển từ lớp 1 đến lớp 5 của tác giả Trịnh Hoài Thu, Phạm Thị Lan Anh, Nguyễn Văn Quyết,…Mỗi quyển gồm 24 trang, khổ 19×26,5 cm do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản. Mỗi quyển sách có 5 bài học, mỗi bài học là một chủ đề an toàn giao thông gần gũi với cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của các em:
+ Lớp 1: Đường em tới trường; Đèn tín hiệu giao thông; Đi bộ trên đường an toàn; Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông; Nhớ đội mũ bảo hiểm.
+ Lớp 2: Những nơi vui chơi an toàn; Đi bộ qua đường an toàn; Lên, xuống xe đạp, xe máy an toàn; Biển báo hiệu giao thông đường bộ; Chọn và đội mũ bảo hiểm đúng cách.
+ Lớp 3: Cổng trường an toàn giao thông; Biển báo hiệu giao thông đường bộ; Đi bộ tại những nơi đường giao nhau; Tham gia giao thông an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng; Làm quen với xe đạp.
+ Lớp 4: Điều khiển xe đạp an toàn; Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Hậu quả của tai nạn giao thông; Dự đoán để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ; An toàn giao thông đường thủy.
+ Lớp 5: Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn; Phòng tránh tai nạn giao thông nơi tầm nhìn bị che khuất; Tham gia giao thông đường hàng không an toàn; Ứng xử khi gặp sự cố giao thông; Em làm tuyên truyền viên an toàn giao thông.
Mỗi bài học có cấu trúc 4 phần tương ứng với 4 hoạt động: Khởi động, khám phá, thực hành và vận dụng. Các hình ảnh, tình huống sinh động trong mỗi bài học sẽ giúp bạn đọc có kiến thức, kĩ năng về an toàn giao thông và phát triển năng lực tham gia giao thông an toàn. Bộ tài liệu sẽ đem đến cho bạn nhỏ điều bổ ích và lí thú như thế nào xin mời các bạn cùng tìm đọc nhé!
Quyển sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” và bộ sách “Tài liệu giáo dục an toàn giao thông” lớp 1 đến lớp 5 hiện đang có mặt tại thư viện. Trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc!

Tác giả bài viết: Thanh Trúc