Trao đổi học thuật với trường THPT Preah Sisowath - Campuchia

Trao đổi học thuật với trường THPT Preah Sisowath - Campuchia
Với mục tiêu nâng cao trong công tác giảng dạy tiếng Anh, trao đổi học thuật liên quan đến dự án khoa học kĩ thuật trong học sinh, kinh nghiệm giảng dạy STEM, và kinh nghiệm trong phương thức học sinh xin học bổng du học nước ngoài mà trường THPT Preah Sisowath (thủ đô Phnôm Pênh - Campuchia) đã thực hiện thành công. Đoàn giáo viên Trường Thực hành Sư phạm đã có chuyến đi học tập ngắn hạn tại trường THPT Preah Sisowath từ ngày 30/1/2023-2/2/2023. Đón tiếp đoàn là Ông Sam Kamsann - Phó hiệu trưởng trường THPT Preah Sisowath.
      Với lịch trình hoạt động cụ thể từng ngày, đoàn giáo viên Trường Thực hành Sư phạm đã được nghe Ban giám hiệu báo cáo tổng quan về trường THPT Preah Sisowath; học sinh báo cáo về các cuộc thi hùng biện, thi khoa học kĩ thuật trong và ngoài nước do thành viên câu lạc bộ hùng biện và câu lạc bộ khoa học thực hiện. Đoàn được dự giờ chuyên môn lớp học tiếng Anh, thực hành môn tự nhiên (Hoá học, Vật lý), và thảo luận phương pháp giảng dạy ngoại ngữ với các giáo viên bộ môn tiếng Anh của trường sở tại. Những ngày tiếp theo, đại diện học sinh của 22 câu lạc bộ học thuật trình bày mục tiêu, tiến trình và kết quả của một số sản phẩm của dự án đã dự thi các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế. Đại diện giữa hai trường đã có những trao đổi hợp tác tích cực về phương pháp vận hành câu lạc bộ học thuật đạt hiệu quả, dự án tham gia khoa học kĩ thuật đạt kết qủa cao cũng như việc tìm học bổng du học cho học sinh (chủ yếu thông qua 2 kênh chính: học sinh tự tìm trên mạng, trường kí kết hợp tác với các đối tác).
      Đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong công tác quản lý để tạo nên nhiều thành công của trường THPT Preah Sisowath, Thầy Lê Phong Dũ – Phó Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm đã nhận xét:  “Tôi ấn tượng với chia sẻ của Ban giám hiệu, các chủ nhiệm câu lạc bộ về những kết quả đạt được của học sinh thông qua định hướng đúng đắn của nhà trường trong công tác dạy và học của giáo viên - học sinh, học đi đôi với hành được thể hiện rất rõ qua việc tiếp cận tri thức mới cùng rèn luyện kĩ năng sống qua việc tham gia câu lạc bộ, hoạt động xã hội như: những chuyến phát quà cho người nghèo, chuyến thăm khu bảo tồn,… Trong môi trường ưu tiên cho sự phát triển của người học, học sinh của trường có lợi thế đặc biệt trong việc giao tiếp tiếng Anh lưu loát, mỗi học sinh sẽ tham dự 1 câu lạc bộ mà mình yêu thích, và các dự án được trường triển lãm cho phụ huynh học sinh xem ở cuối năm học và được lưu giữ ở phòng riêng biệt. Chính vì thế, trường luôn đạt thành tích ở cuộc thi Khoa học kỹ thuật, trong đó có 02 dự án tham gia cuộc thi ở Nhật Bản là dự án máy bay vận tải và máy bay fly cam đạt kết quả cao.”
      Kết thúc chuyến đi học tập tại trường THPT Preah Sisowath trong khoảng thời gian ngắn trong đầu năm 2023, đoàn giáo viên Trường Thực hành Sư phạm đã đúc rút nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu. Hi vọng, trong thời gian tới, với định hướng đúng đắn của Ban giám hiệu, tập thể nhà trường sẽ gặt hái nhiều thắng lợi mới.
Một số hình ảnh:
























Tác giả bài viết: Ngọc Hân