Trải nghiệm của học sinh khối 9 và khối 12

Trải nghiệm của học sinh khối 9 và khối 12
Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh Khối 9 và khối 12 về tham quan khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, đền Bến Dược, Bảo Tàng chứng tích chiến tranh và Dinh Độc Lập.

            Tham gia chuyến đi hoạt động trải nghiệm có thầy Phạm Hải Đăng- Phó Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn, cùng 18 giáo viên và hơn 149 em học sinh của 2 khối.
Đúng 7h00, đoàn đã có mặt tại khu di tích Địa đạo Củ Chi- "Đất thép thành đồng”. Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi. Địa đạo là kỳ quan độc nhất vô nhị dài 250km chạy ngoắt ngoéo trong lòng đất, đặc biệt được xây dựng từ dụng cụ thô sơ. Tại đây, các em học sinh được xem lại những đoạn phim tư liệu ghi lại cảnh sinh hoạt và chiến đấu của quân và dân Củ Chi, và thấy xúc động khi được nghe thuyết minh về những chiến công hiển hách của ông cha ta thời kháng chiến, được quan sát lại các trận chiến của quân và dân ta trên mô hình sa bàn. Các em học sinh như đang trở về với quá khứ thời chiến khi được chứng kiến tận mắt những loại súng, bom mìn, hệ thống: hầm, địa đạo, hào, ụ chiến đấu, cảnh sinh hoạt của nhân dân nơi đây… và đặc biệt các em được đóng vai như một người lính thực thụ khi chui xuống hầm, được nếm những củ khoai mì mà ngày xưa đó là nguồn lương thực chính dành cho chiến sĩ cách mạng.










Nói về chuyến đi của mình em Nguyễn  Phương Duy, HS lớp 12A bày tỏ: “Địa đạo Củ Chi cho em thấy được sự bền bỉ, kiên cường và lòng yêu nước mãnh liệt của chiến sĩ ta, em cảm nhận rõ lòng căm thù, y chí bất khuất của “vùng đất thép” và hiểu vì sao một nước Việt Nam nhỏ bé lại giành thắng lợi trước một đội quân thiện chiến, vũ khí tối tân”.
Sau đó, đoàn đã đến thắp hương tưởng niệm và tri ân 44.520 anh hùng liệt sĩ tại Đền Bến Dược. Nơi đây những người con ưu tú của quê hương được khắc tên trong đền vì sự nghiệp độc lập, tự do của dân tộc. Đoàn đã dâng lên những bó hoa tươi thắm và thắp lên bia đá những nén hương để tưởng nhớ những người con của dân tộc đã ngã xuống trên mảnh đất Củ Chi anh hùng.


 Kết thúc chuyến trải nghiệm tại địa đạo Củ Chi cả đoàn đã di chuyển đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Tại đây các em học sinh đã tận mắt chứng kiến được những loại vũ khí, các hình ảnh, những bằng chứng của quân xâm lược đàn áp nhân dân ta trong thời kỳ chiến tranh, từ đó giúp cho các em tăng thêm lòng yêu nước, yêu nhân dân ta nhiều hơn.
Điểm cuối cùng của chuyến trải nghiệm đó là Dinh Độc Lập. Đến đây các em rất phấn khởi vì đã từng nghe nhiều và học nhiều về nơi đây và thấy những hình ảnh trên sách vở, nhưng hôm nay các em đã đứng tại nơi đây và tận mắt chứng kiến nơi mà quân dân ta đã phất cờ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyến tham quan trải nghiệm thực tế đã khép lại với bao điều để nhớ. Với những kiến thức lý thuyết được học trên lớp, cùng với chuyến tham quan thực tế đầy bổ ích này chắc hẳn sẽ giúp các em khắc sâu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam và luôn có tinh thần học tập thật tốt để không phụ lòng các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Thanh Hồng