Tọa đàm “Thiếu niên nói về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh”

Tọa đàm “Thiếu niên nói về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh”
Vào chiều ngày 29/12/ 2020, Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Trà Vinh phối hợp Trường Thực hành Sư phạm tổ chức buổi tọa đàm “Thiếu niên nói về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh” cho 100 học sinh cấp THCS.

 
Đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là nỗi ám ảnh của các quốc gia đông dân trên thế giới, kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng trật tự cấu trúc xã hội. Những năm gần đây, Trà Vinh là một trong những tỉnh có tỉ lệ MCBGTKS cao trong cả nước.  Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về thực trang, nguyên nhân, hậu quả của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; Đồng thời, tích cực thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, từng bước đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng và tự nhiên; Nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, Chi cục dân số- kế hoạch hóa gia đình tỉnh Trà Vinh phối hợp Trường Thực hành Sư phạm tổ chức buổi tọa đàm Thiếu niên nói về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh cho 100 học sinh khối lớp 8 và 9.
Học sinh Vẽ tranh và tọa đàm về giới, định kiến giới
Tại buổi tọa đàm, các em học sinh được tìm hiểu về thực trạng MCBGTKS và những hệ lụy, được trao đổi về các nguyên nhân và giải pháp để giảm MCBGTKS. Đồng thời trao đổi chia sẻ một số nội dung về giáo dục giới tính, tình bạn khác giới, tình yêu tuổi học trò. Chia sẻ tại buổi tọa đàm, em Kiến Minh cho rằng “Có được người bạn khác giới em thấy mình dễ được thông cảm, tính cách và ứng xử của em cũng trở nên nhẹ nhàng hơn với bạn”. Tâm sự với các em tại buổi tạo đàm, cô Huỳnh Thị Ngọc Lan- Phó Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ- Ngữ văn chia sẻ: Chúng ta thích một ai đó không sai. Nhưng việc chúng ta thể hiện thích và yêu phải đúng thời điểm và đúng chừng mực. Ở lứa tuổi này, các em hãy cùng nhau hợp tác để xây dựng mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau trong tình bạn. Tình yêu học đường chỉ nên dừng lại ở những tình cảm “rung rinh” để cùng nhau tiến bộ trong học tập và trong cuộc sống. Và không đúng là khi chúng ta có hành vi vượt giới hạn cho phép trong độ tuổi học trò để lại hậu quả nghiêm trọng mà chính mình và gia đình phải gánh chịu.

Ccô Huỳnh Thị Ngọc Lan- Phó Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ- Ngữ văn chia sẻ trong buổi tọa đàm


Học sinh nhiệt tình giao lưu tại buổi tọa đàm
Cùng với việc cung cấp thông tin, kiến thức, tại buổi tạo đàm, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình cũng đã tổ chức hoạt động giao lưu, hỏi đáp và trao quà cho các em học sinh trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến những nội dung đã truyền thông. Đây là một hình thức tuyên truyền hết sức thiết thực, phù hợp và hiệu quả đối với lứa tuổi học sinh và được các em tham gia hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình.
Buổi tạo đàm nhằm thay đổi nhận thức của học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường về những vấn đề liên quan đến MCBGTKS; tạo điều kiện cho các em học sinh được giao lưu, học hỏi, nâng cao khả năng hợp tác nhóm, khả năng giao tiếp một cách tự tin.  Với số lượng hơn 100 học sinh trong trường tham dự buổi tọa đàm, tin rằng đây sẽ là lực lượng tuyên truyền viên đầy trách nhiệm khi các em trở về với gia đình, cộng đồng, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền nhằm giúp giảm tình trạng MCBGTKS.
           Một số hình ảnh trong buổi tọa đàm
 
         

Tác giả bài viết: Ngọc Lan- Thanh Hồng