Nguyễn Dương Ngọc Hân: Cô học trò đam mê đọc sách

Nguyễn Dương Ngọc Hân: Cô học trò đam mê đọc sách
Tuần qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022. Trà Vinh có 04 học sinh đoạt giải (01 giải C, 03 giải Khuyến khích). Trong đó, học sinh Nguyễn Dương Ngọc Hân, lớp 8A, Trường Thực hành sư phạm Trà Vinh đoạt giải Khuyến khích cuộc thi. Tuy không là giải cao nhưng đã thể hiện sự nỗ lực của em trong lan tỏa tinh thần đọc sách đến mọi người.
Nguyễn Dương Ngọc Hân chọn sách đọc tại thư viện trường.

Cha mẹ Ngọc Hân đều là giáo viên, sớm định hướng cho em niềm đam mê đọc sách từ nhỏ. Ngọc Hân chia sẻ: 03 tuổi em được mẹ cho làm quen dần với truyện tranh với nhiều ảnh minh họa, yêu thích màu sắc và những tranh vẽ của truyện nên em dần hình thành niềm đam mê đọc sách, khi biết chữ, em được mẹ cho làm quen với những loại sách phù hợp với lứa tuổi và gần như đọc sách trở thành niềm đam mê của em.

Giai đoạn học tiểu học là lúc Ngọc Hân có thời gian đọc sách nhiều nhất bởi chương trình học còn ít, em có nhiều thời gian rảnh. Vào lớp 6, chương trình học có nhiều thay đổi, bài tập nhiều hơn và em bắt đầu tham gia một số cuộc thi. Tuy nhiên, em vẫn sắp xếp thời gian đọc sách hàng ngày và việc đọc sách giúp em bổ sung kiến thức để tham gia các cuộc thi như: thi học sinh giỏi môn Ngữ văn (lớp 6) và đạt giải Khuyến khích cấp thành phố; văn hay chữ tốt và thi học sinh giỏi môn Sinh học, tiếng Anh. Hiện em nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường.

Qua 02 năm tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, Ngọc Hân rất vui vì đam mê đọc sách của em được thể hiện qua từng nội dung bài thi. Năm 2021 em đoạt giải Nhì cấp tỉnh, đến năm 2022 đoạt giải Nhất và được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn bài thi của em dự thi vòng chung kết.

Ngọc Hân chia sẻ: bài dự thi của em trên 15 trang, có hình minh họa từ internet hoặc em chụp được từ những hoạt động khuyến đọc của thư viện trường, thư viện tỉnh. Trong đó, ngoài câu hỏi khuyến đọc, phần cảm nhận về sách em chọn cảm nhận quyển sách “Sài Gòn chọn nhớ những điều thương” vừa xuất bản năm 2022 của nhiều tác giả viết về Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn cam go phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021. Em xúc động khi lên mạng internet tìm được quyển sách này và đặt mua về và em cảm thấy may mắn tìm được quyển sách ưng ý và cảm nhận về những tác phẩm trong sách.

Quá trình đọc và cảm nhận, Ngọc Hân đã xúc động rất nhiều về những bài viết thể hiện sự đoàn kết của người dân Thành phố Hồ Chí Minh và sự đồng lòng của cả nước hướng về nơi này trong thời gian diễn ra dịch bệnh phức tạp. Tuy là thành phố lớn nhất cả nước, mức sống cao nhưng dịch bệnh xảy ra, nhiều người bất ngờ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, nhất là những công nhân từ mọi miền đang trụ lại để tiếp tục mưu sinh. Dù khó khăn, nguy hiểm nhưng mọi người cùng đồng lòng san sẻ từng miếng cơm, miếng bánh, hộp sữa… em đọc và cảm nhận tinh thần đoàn kết, nhân đạo, nhân văn được thể hiện qua từng bài viết, từng nhân vật trong tác phẩm và em rất xúc động về những vẻ đẹp của cuộc sống này.

Với những cảm nhận chân thật được thể hiện, bài dự thi của Ngọc Hân đã được đánh giá cao và đoạt giải Nhất vòng sơ khảo tại tỉnh và giải Khuyến khích chung khảo cấp quốc gia, minh chứng cho sự nỗ lực của em trong học tập và đam mê đọc sách. Ngọc Hân học đều các môn, bình quân các năm học đều trên 9,0 điểm, được xếp loại xuất sắc cuối năm. Thời điểm này, tuy chương trình học khá nhiều nhưng nhờ sự chủ động sắp xếp thời gian và chú ý nghe thầy cô giảng nên đa số những bài tập em đều giải ngay tại lớp vào giờ ra chơi.

Ngọc Hân cho biết thêm: vào giờ ra chơi lớn (25 phút), sau khi tập thể dục giữa giờ, em trở vào lớp xem lại bài và lấy sách ra đọc, có hôm em xuống thư viện trường đọc sách. Em vui vì có một vài bạn thân cùng đam mê, siêng đọc và trao đổi sách với nhau để đọc, qua đó, các em có nhiều đề tài để nói với nhau về các nội dung trong sách.

Ngọc Hân bày tỏ: em muốn trở thành “đại sứ văn hóa đọc” lan tỏa, truyền cảm hứng đọc sách đến với nhiều người. Năm sau, em sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi nếu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, trở thành thành viên tích cực truyền cảm hứng, góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách và với em đây là hình thức giải trí lành mạnh, hiệu quả sau những giờ học căng thẳng.

https://www.baotravinh.vn/giao-duc/nguyen-duong-ngoc-han-co-hoc-tro-dam-me-doc-sach-25345.html

Tác giả bài viết: Ngọc Xoàn

Nguồn tin: www.baotravinh.vn