Một năm vượt khó của thầy và trò Trường Thực hành Sư phạm

Một năm vượt khó của thầy và trò Trường Thực hành Sư phạm
Cơn bão đại dịch Covid 19 đặt ra nhiều thử thách cho toàn xã hội, trong đó ngành giáo dục chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Tuy nhiên Trường Thực hành Sư phạm đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc toàn diện các nhiệm vụ được giao với những kết quả nổi bật.
Năm học 2021- 2022 khởi đầu trong bối cảnh đặc biệt, nhiều địa phương trong đó có Trà Vinh căng mình đối phó với dịch bệnh Covid -19. Mãi đến 20/9 học sinh mới dự lễ khai giảng chung toàn tỉnh trên hệ thống phát thanh-truyền hình, trên không gian mạng bởi đại dịch Covid-19 đang trong thời kỳ diễn biến phức tạp nhất.

HS dự khai giảng qua truyền hình
Dự đón được những khó khăn phía trước, ngay từ những ngày hè 2021, Ban giám hiệu đã tổ chức các buổi tập huấn về dạy học online bằng Google Meet, phần mềm quản lý học sinh Google Classroom, thiết kế bài giảng điện tử, lập danh sách học sinh trên không gian mạng, giáo viên dạy thử và dự giờ để rút kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ năm học của giáo viên, tìm hiểu điều kiện học tập online của học sinh,… để có hỗ trợ kịp thời. Khi năm học bắt đầu, cấp Mầm non, giáo viên liên hệ cha mẹ học sinh để hướng dẫn chăm sóc, giáo dục các bé, các cô quay các clip thực hành làm đồ chơi cho trẻ, các hình thức tổ chức cho trẻ em mầm non hoạt động vui chơi trong thời gian trẻ nghỉ phòng, chống dịch bệnh, nắm bắt tình hình sức khỏe của các bé,… Cấp tiểu học, học sinh không chỉ được học qua truyền hình theo lịch chung của tỉnh mà giáo viên còn giảng dạy trực tuyến theo thời khóa biểu của lớp. Riêng cấp THCS và THPT, giáo viên giảng dạy trực tuyến theo thời khóa biểu riêng của mỗi lớp, đảm bảo các em thực hiện theo đúng phân phối chương trình. Ngoài ra, trên Classroom, Zalo, Facebook, phần mềm Azota,…giáo viên kết hợp giao bài tập, tổ chức nhiều hình thức kiểm tra đánh giá, chấm, sửa để trả lại cho các em.
Bằng những nỗ lực, năm học 2021-2022, thầy và trò Trường Thực hành Sư phạm đã cố gắng khắc phục các khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, thể hiện quyết tâm cao trong năm học, có các hình thức dạy học phù hợp để thích ứng bảo đảm việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. Và trong bối cảnh đó, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được cải thiện đáng kể.
Dẫu nhiều cố gắng, nhưng việc học trực tuyến ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu của học sinh. Cho nên trước khi bước vào kì kiểm tra học kì I, để giúp các em lấy lại kiến thức cơ bản không còn con đường nào khác ngoài việc thầy cô phải nỗ lực dạy học rất nhiều. Giáo viên đã dành 2 tuần để ôn tập cho các em. Sau 2 tuần ôn tập kiến thức, học sinh đã kết thúc học kỳ 1 với kết quả tương đối ổn định.
Vào học kỳ 2, học sinh được trở lại trường giáo viên tiếp tục vừa dạy học để hoàn thành yêu cầu, vừa dạy kèm, phụ đạo cho những học sinh yếu kém, mất căn bản tiếp tục cân bằng kiến thức. Sự nỗ lực của cả thầy và trò cũng đã có quả ngọt. Trong bài phát biểu tổng kết năm học 2021- 2022, TS. Nguyễn Huy Thông- Hiệu trưởng nhà trường đã thông tin: Về thành quả học tập và rèn luyện của học sinh các cấp, có 301/328 trẻ đạt Bé chăm – bé ngoan, tỷ lệ 91,77%. Học sinh tiểu học có 744  học sinh hoàn thành chương trình lớp học (96,26%), có 334 em được khen tặng danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ học tập và rèn luyện (43,2%). Học sinh hoàn thành tiểu học là 143/148 em, đạt 96,62%. Có 49,6% học sinh THCS và 61,9% học sinh THPT đạt danh hiệu HSG. Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm đạt loại tốt ở cấp THCS là 97,3%, THPT là 99,2%.  Học sinh Trường Thực hành Sư phạm cũng tham gia trên 20 cuộc thi, hội thi các cấp do ngành giáo dục và các ban ngành, đoàn thể tổ chức. Kết quả cụ thể: Cấp TP: 12 Giải Nhất, 29 Giải Nhì, 27 Giải Ba, 44 Giải KK; Cấp Tỉnh: 9 Giải Nhất, 23 Giải Nhì, 41 Giải Ba, 58 Giải KK; Cấp quốc gia/khu vực: 1 giải Đồng, 1KK; Đạt 6 giải tại cuộc thi KHKT dành cho HS Trung học và đạt giải Nhất toàn đoàn.


 Lễ Tổng kết năm học 2021- 2022
Trong những ngày hè, các em học sinh còn đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, hội thi như Hội thi Viết nhật ký đội viên học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy:  Cấp Thành phố: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải kk, Cấp tỉnh: 3 giải kk;  Hội thi Giai điệu trẻ cấp tỉnh đạt: 1 giải nhì và 1 giải ba; Hội thi vẽ tranh phòng chống covid-19 cấp Thành phố: 1 giải nhì, cấp tỉnh: 1 giải nhì; Hội thi trưng bày sổ nhật ký đội viên cấp thành phố đạt 1 giải ba; Hội thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ cấp tỉnh: 1 giải nhất, 1 giải ba và 3 giải kk; Hội thi Sắc màu tuổi thơ cấp tỉnh: đạt 1 giải kk; Hội thi kể chuyện, giới thiệu sách cấp tỉnh: đạt 1 giải kk; Có 4 đội viên đạt danh hiệu Đội viên tiêu biểu cấp TP; đạt giải Nhất  Cuộc thi “Student Entrepreneur Talent” tại trường Đại học Trà Vinh năm 2022; đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” cho sinh viên, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Trà Vinh năm 2022 do Sở Công thương Trà Vinh, Công ty Điện lực Trà Vinh, Trường Đại học Trà Vinh phối hợp tổ chức; đạt Giải nhất và giải Ba cuộc thi  hùng biện do trường Đại học Trà Vinh tổ chức; Giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do trường Đại học Trà Vinh tổ chức…Niềm vui của thầy và trò Trường Thực hành Sư phạm đã trọn vẹn khi kì thi tốt nghiệp THPT- kì thi  cuối cùng của năm học 2021-2022 kết thúc. Con đò cuối cùng chở 118 học sinh lớp 12 đã cặp bến thành công.  Giờ đây, cánh cổng Cao đẳng, Đại học đang rộng mở chào đón các em.


 Lễ tri ân trưởng thành
Năm học 2021-2022 đã bắt đầu với những khó khăn đặc biệt do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng tôi cũng lấy làm tự hào vì những nỗ lực của ngành giáo dục, của chính bản thân, của phụ huynh và các em học sinh cũng đã được đền đáp xứng đáng. Với những kinh nghiệm, giải pháp vượt khó của năm học 2021-2022, tin rằng Trường Thực hành Sư phạm tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học mới, đáp ứng tốt các mục tiêu giáo dục, khẳng định vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu về giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Huỳnh Lan - Thanh Hồng