​Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại Trường Thực hành Sư phạm năm học 2018-2019

​Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại Trường Thực hành Sư phạm  năm học 2018-2019
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động quan trọng trong Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo Trà Vinh, Trường Đại học Trà Vinh, Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh đã và đang từng bước thực hiện tốt chương trình này trong những năm học vừa qua nhằm phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cùng với những trải nghiệm thú vị của học sinh.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo xuất hiện trong một số văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trong những năm gần đây. Cùng với việc "dạy học tích hợp liên môn", "dạy học gắn với sản xuất kinh doanh", "dạy học với di sản" thì dạy học "trải nghiệm sáng tạo" được nhiều nhà trường thực hiện. Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh đã tiến hành áp dụng lồng ghép vào các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tập thể để giới thiệu và đưa nội dung trải nghiệm vào các tiết học đến học sinh một cách hiệu quả nhất từ năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, trong năm học 2018-2019 tổ Tiểu học tại Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh còn xây dựng các tiết chuyên đề, hội giảng về tiết Trải nghiệm sáng tạo để chia sẻ những kinh nghiệm, biện pháp giảng dạy. Cụ thể là tiết Hội giảng của cô Phạm Thị Hương Lan- Giáo viên khối 3 với bài dạy Chủ đề Trang trí lớp học, hay tiết dạy Hội giảng của cô Nguyễn Thị Huyền Trân- Giáo viên khối 2 với chủ đề 6, bài “Trò chơi dân gian” đã góp phần làm cho giáo viên và học sinh được chia sẻ và trao đổi nhiều hơn về hoạt động trải nghiệm.
Cô Lê Thị Ngọc Diễm- Phó Tổ trưởng Tổ Tiểu học cho biết “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm, kịch tham gia,…), thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định”. Đúng với phương châm trên, hằng năm Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh còn tiến hành cho học sinh tham gia trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ, các trung tâm vui chơi như: Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập, Bến Nhà Rồng, Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh, Công viên văn hóa Đầm Sen, Suối Tiên, Trường Dục Thanh….Qua những hoạt động đó sẽ giúp học sinh trải nghiệm một cách thực tế hơn bằng các giác quan cụ thể chứ không chỉ bằng sách báo. Từ đó, góp phần hình thành và trang bị những kĩ năng sống cần thiết cho học sinh đáp ứng được sự phát triển của xã hội hiện đại ngày nay.
Theo sát với các hoạt động trải nghiệm, cô Phan Thị Tuyết Mai- Phó Hiệu trưởng phụ trách cấp Tiểu học cho biết “Trong giáo dục học sinh không chỉ được giáo dục về kiến kiến thức, mà còn cả đức, trí, thể, mỹ. Bên cạnh dạy lí thuyết thì việc dạy học trải nghiệm là một hoạt động vô cùng quan trọng. Tôi nghĩ có 3 yếu tố cơ bản cấu thành nên người thầy sáng tạo: yêu thương trò; tận tâm mong mỏi trò học tốt, có tương lai tốt, thậm chí tốt hơn mình; Thầy nắm chắc tri thức cơ bản để dạy và có đam mê cập nhật tri thức mới, có khả năng mở rộng tri thức cơ bản ra những lĩnh vực nằm ngoài phần mình dạy. Tức là Thầy cũng có đam mê học suốt đời và mở rộng tri thức của bản thân, thì mới mong dạy trò đi theo đam mê học tập suốt đời được”.
Góp phần làm nên thành công của hoạt động trải nghiệm sáng tạo của Trường thực hành Sư phạm là vai trò của các Câu lạc bộ: CLB Ngữ văn, CLB Đờn ca tài tử, CLB Toán, CLB Lí- Tin, CLB Hóa- Sinh, CLB Sử - Địa- GDCD, CLB tiếng Anh với mục tiêu vừa nâng cao kiến thức vừa phát huy tính sáng tạo của học sinh. Từ các câu lạc bộ này các học sinh được làm khoa học, trải nghiệm làm nhà báo với những bài phóng sự, kỹ thuật dựng các video, những thí nghiệm vật lý, hóa học, là ca sĩ, diễn viên, đạo diễn, được sống trong không gian đa văn hóa … và kĩ năng mềm trong giao lưu, tổ chức, hoạt động nhóm được hình thành.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của trường đã đi vào chiều sâu, đó là trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật gắn với các cuộc thi“Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh” cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học”, cuộc thi “Đổi mới sáng tạo”, “Ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh - sinh viên”. Kết quả của những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đó là học sinh đã mang về nhiều giải thưởng: giải Ba và Khuyến khích trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 6”, 14 giải thưởng “Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học” cấp tỉnh, đạt giải Nhì và giải Tư “Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học” cấp Quốc gia, đạt giải Nhì và Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên” do Đoàn trường Đại học Trà Vinh tổ chức, giải Nhất cuộc thi “Đổi mới sáng tạo’ do SME Trà Vinh tổ chức,...
Có thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động hiệu quả thiết thực diễn ra tại Trường Thực hành Sư phạm trong năm học 2018- 2019. Năm học 2019- 2020, nhà trường sẽ tiếp tục và phát huy hơn nữa nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục tỉnh nhà.
Một số hình ảnh:












 
                                     
 

Tác giả bài viết: Ngọc Lan - Minh Thương - Thanh Hồng