Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh năm 2022: Trường Thực hành Sư phạm có thí sinh đạt giải nhiều nhất

Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh năm 2022: Trường Thực hành Sư phạm có thí sinh đạt giải nhiều nhất
Chiều 28/7/2022 tại hội trường Thư viện tỉnh Trà Vinh đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh năm 2022 (vòng sơ khảo). Trường Thực hành Sư phạm đạt 6 giải cá nhân (2 giải A và 4 giải khuyến khích) và danh hiệu “Trường có thí sinh đạt giải nhiều nhất tại vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh năm 2022”.
Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”. Đến với cuộc thi này, cô Hồ Thanh Trúc, chuyên viên thư viện trường Thực hành Sư phạm, cũng là người phụ trách cuộc thi cấp trường cho biết: “Học sinh trường Thực hành Sư phạm đã tham gia với 44 bài dự thi, trong đó cấp tiểu học: 12 bài, cấp trung học cơ sở: 23 bài và cấp trung học phổ thông: 9 bài. Và, có một niềm vui rất lớn là năm nay do sự nhiệt thành cộng với năng lực của bản thân học sinh nên ngoài các giải cá nhân, các em còn mang về cho nhà trường danh hiệu Trường có thí sinh đạt giải nhiều nhất tại vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh năm 2022”.
Sau khi tham gia và có giải tại cuộc thi này, các bạn học sinh trường Thực hành Sư phạm có rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Bạn Nguyễn Dương Ngọc Hân lớp 7A, thí sinh đã đạt 2 giải cá nhân (giải A hạng mục Chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất và giải khuyến khích hạng mục Kế hoạch/ Sáng kiến kinh nghiệm văn hóa đọc ấn tượng nhất), bên hành lang hội trường trao giải, xúc động cho biết: “Cho đến bây giờ, em vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc khi được Ban tổ chức trao giải: hồi hộp vui mừng và bồi hồi xúc động. Vui mừng vì nhận được phần thưởng trên cả sự mong đợi. Xúc động khi nhớ về cả một quá trình mà mình tham gia cuộc thi: lựa chọn quyển sách phù hợp; cảm nhận và viết về quyển sách ấy sao cho sâu sắc nhất trong khả năng của bản thân, suy nghĩ tìm ra ý tưởng khuyến khích đọc sách từ trong thực tế. Trong quá trình tham gia, em may mắn nhận được sự ủng hộ từ thầy cô và ba mẹ. Kết quả hôm nay em nhận được không chỉ đơn giản là thành công của riêng bản thân em mà còn chan chứa tình yêu thương, động viên của mọi người, đã tiếp thêm cho em có động lực để viết tiếp ước mơ làm một “Đại sứ Văn hoá đọc”. Em chân thành cảm ơn  Ban tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc đã mang đến không chỉ riêng em mà tất cả các bạn học sinh một sân chơi thật bổ ích và ý nghĩa.” Bạn Ngọc Hân đã chọn chia sẻ cảm nhận về quyển sách Sài Gòn chọn nhớ những điều thương, như một lời tri ân, một sự sẻ chia với người dân, với các lực lượng tuyến đầu chống dịch ở vùng đất “Hòn ngọc Viễn Đông” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua; Bạn Lê Trần Hải Yến lớp 6B, thí sinh đã đạt giải khuyến khích hạng mục Kế hoạch/ Sáng kiến kinh nghiệm văn hóa đọc ấn tượng nhất, chia sẻ: “Khi tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, em cảm thấy rất hào hứng  vì đây là một phong trào giúp cho các bạn đam mê đọc sách và hiểu biết thêm nhiều tri thức mới trong cuộc sống. Khi có giải thưởng, em càng cảm thấy vui và hạnh phúc với kết quả của mình. Em mong cuộc thi này sẽ tiếp diễn và phát triển hơn vào năm sau.”
Bạn Trần Thùy Trâm lớp 11B, thí sinh đạt 2 giải cá nhân (giải A hạng mục Kế hoạch/ Sáng kiến kinh nghiệm văn hóa đọc ấn tượng nhất và giải khuyến khích hạng mục Chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất) phấn khởi nói: “Bài giới thiệu về quyển sách "Yêu mình trước đã, yêu đời để sau" sẽ truyền cảm hứng cho bạn đọc hãy sống vì chính mình, với những chia sẻ từ chính câu chuyện của tác giả, những công thức để có một cuộc sống dễ thở hơn. Mong các bạn đọc sẽ tìm đọc và ủng hộ bài viết của em!”. Bạn Thùy Trâm, trong bài dự thi của mình, đã mạnh dạn đề xuất 7 biện pháp mà bạn gọi là “quen mà lạ” để kích thích phong trào đọc sách, nhất là đối với giới trẻ như chính bạn. Ngoài ra, giải cá nhân thứ 6 thuộc về bạn Văn Khánh Khuyên lớp 10T, bạn đạt giải khuyến khích hạng mục Truyện ngắn khuyến đọc hay nhất.
Có thể nói, trường Thực hành Sư phạm đã hưởng ứng cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc từ nhiều năm qua, cùng với cả tỉnh, cả nước hướng đến xây dựng cộng đồng xã hội học tập, trong đó nhiệm vụ nâng cao văn hóa đọc là vô cùng cấp thiết.
Nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách cho các em học sinh, khơi dậy niềm đam mê cũng như ý thức được giá trị của sách, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách, kĩ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, phát huy văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước” là mục đích của cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh 2022 và cũng là mục tiêu dài hạn cho công cuộc xây dựng công dân tương lai vì một đất nước Việt Nam phát triển và hạnh phúc.

Ảnh: Cô Hồ Thanh Trúc và các bạn học sinh trường Thực hành Sư phạm đạt giải cuộc thi

Tác giả bài viết: Thanh Nguyên