Bộ môn Ngữ văn với nhiều hoạt động Chào mừng Tháng Thanh Niên Hòa cùng không khí sôi nổi của Tháng Thanh Niên.

Báo chuyên đề cấp trường “Tổ chức hoạt động nhật ký đọc sách cho học sinh khối 6, 7”
Như tin đã đưa, tháng 11/2022, theo hoạt động chuyên môn định kỳ, tổ Ngoại ngữ - Ngữ văn đã có buổi báo cáo chuyên đề về “TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH KHỐI 6, 7” do Cô Trần Thanh Nguyên thực hiện. Đánh giá cao tính hiệu quả, khoa học trong việc áp dụng thực tiễn hoạt động dạy và học của thầy trò trường Thực hành Sư phạm, Ban giám hiệu nhà trường đã dành riêng một buổi báo cáo chuyên đề mở rộng cho giáo viên khối trung học phổ thông tham dự để tham khảo và vận dụng vào chiều ngày 09/3/2023 tại giảng đường A5.
Trong buổi báo cáo, Cô Thanh Nguyên đã đặt vấn đề của phương pháp đọc sách đúng. Chuyên đề càng mang tính thuyết phục hơn khi có kết quả khảo sát bổ sung tỉ lệ học sinh trong việc đọc sách chủ động như đến nhà sách, thư viện, từ tháng 11 cho đến nay. Một minh chứng cho hiệu quả của việc đọc sách chính là những quyển sổ tay “Nhật ký đọc sách” hàng ngày của các bạn nhỏ khối 6 -7 trường Thực hành Sư phạm được viết nắn nót, trình bày có sự đầu tư yêu thích, số lượng và chất lượng gia tăng đáng kể trong một thời gian ngắn.
Nhận định tầm quan trọng của việc đọc sách và ghi chép kết quả của việc, Thầy Trần Quốc Việt (Phó Tổ trưởng bộ môn Toán) đã có vài lời chia sẻ: “Buổi báo cáo chuyên đề thật sự hữu ích cho giáo viên trong công tác giảng dạy, định hướng năng lực tự tiếp cận và lĩnh hội kiến thức của học sinh. Không chỉ dành riêng cho bộ môn xã hội, mà bộ môn tự nhiên cũng có thể vận dụng linh hoạt trong quá trình dạy và học.” Với phương châm, dạy học là giúp người học biết cách học, giáo viên là một người giữ vai trò truyền lửa và đồng hành cùng người học. Do đó, ngoài những áp lực được tạo ra để thúc đẩy người học, người thầy cần khơi nguồn “ham học hỏi” trong mỗi đứa trẻ, giúp chúng có được động lực học tập nội sinh. Bởi con người luôn có tính “hiếu tri” và đọc với một mục đích khai minh, một sự định hướng sáng suốt sẽ là phương pháp hữu ích cho sự tự học suốt đời của mỗi người. Vì vậy, học sinh càng phải được trang bị và rèn luyện càng sớm càng tốt, đặc biệt là giai đoạn đến trường.
Và đến thời điểm hiện tại, phương pháp chuyên môn của Cô đã đi đúng hướng, và đạt được nhiều thành quả nhất định. Hi vọng, thời gian tới, chuyên đề sẽ được áp dụng sâu rộng đến các trường bạn trong tỉnh nhà
Sinh hoạt Tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
Với đặc trưng của ngành học, môn Ngữ văn có nhiệm vụ phải phát hiện và phát triển ở học sinh ở hai năng lực đặc thù. Đó là năng lực ngôn ngữ và năng lực thẩm mỹ. Vì vậy, trong quá trình viết sách giáo khoa, các tác giả đều sử dụng bộ khung kĩ năng ĐỌC – VIẾT – NÓI - NGHE để cấu trúc thành các đơn vị bài học. Đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình 2018, giáo viên môn Ngữ văn không chỉ khai thác sách giáo khoa, mà còn hướng học sinh đọc mở rộng, vừa đáp ứng về số lượng văn bản cần đọc được quy định trong chương trình, vừa bồi đắp cho học sinh kĩ năng ĐỌC. Bên cạnh đó, các kĩ năng VIẾT – NÓI - NGHE cũng được vận dụng song hành để học sinh từng bước hoàn thiện theo yêu cầu của môn học này.
           Ở cấp THCS, khối lớp 7 đã có những vận dụng thực tế khi học chủ đề “Nét đẹp văn hóa Việt” thuộc thể loại văn bản thông tin. Sau khi tiếp cận tri thức đọc hiểu của thể loại, kết hợp với phương châm “học đi đôi với hành”, các bạn đã có thể thuyết trình và thảo luận về một trò chơi dân gian quen thuộc theo yêu cầu; hướng dẫn quy tắc làm tranh xương lá (kiến thức được vận dụng từ hoạt động ngoại khóa câu lạc bộ Hóa – Sinh); giới thiệu nét đẹp văn hóa ẩm thực quê hương Trà Vinh (cuộc thi trộn cốm dẹp kết hợp với viết bản tin). Có thể nói, với thể loại văn bản thông tin khoa học tuy khô khan, các bước hoạt động còn khá mới mẻ, sản phẩm học tập còn đơn giản, nhưng với các bạn nhỏ thì việc học theo phương pháp mới sẽ giúp các bạn phát triển năng lực sáng tạo của bản thân, phát huy hiệu quả tích hoạt động nhóm tích cực. Qua đó, bài học còn giáo dục lòng yêu nước, tình yêu quê hương của học sinh.
Ở cấp THPT, khối lớp 10 là năm học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyên môn giảng dạy nhiều năm, giáo viên đã định hướng được cho học sinh có những buổi học trên lớp và hoạt động trải nghiệm đầy hấp dẫn, thú vị. Trước đó,Thầy Bùi Hữu Khánh đã dẫn đoàn học sinh cấp 3 tham gia Đêm hội Nguyên tiêu do Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh tổ chức. Qua đêm hội, các bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức văn học địa phương về sự phát triển thể loại thơ trữ tình. Tiếp nối kiến thức đã tích, trong tháng 3, học sinh lớp chuyên đề Ngữ văn 10 đã có buổi thuyết trình chuyên đề Thơ với sự chuẩn bị công phu, đầy sự sáng tạo. Thật bất ngờ với năng lực tự học, tự tiếp cận lĩnh hội kiến thức của các bạn khối THPT. Bên cạnh đảm bảo tri thức về thể loại, học sinh có thể tự thực hành kĩ năng đọc hiểu cũng như thuyết trình trước tập thể để truyền tải nội dung mà mình muốn thể hiện.
Theo định hướng nhiệm vụ năm học, mỗi bộ môn sẽ có nhiều hoạt động dạy học thiết thực dành cho học sinh. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, thầy và trò các khối lớp đã có những trải nghiện thú vị trên hành trình tiếp cận tri thức mới. Đặc biệt trong tháng Thanh niên, các thanh thiếu niên Thực hành Sư phạm đã thể hiện sự năng động sáng tạo của những chủ nhân tương lai của đất nước qua nhiều hoạt động thiết thực. Riêng với đặc trưng của bộ môn Ngữ văn, việc hình thành và trau dồi bốn kĩ năng ĐỌC – VIẾT – NÓI - NGHE sẽ  những kĩ năng quan trọng giúp học sinh bồi dưỡng năng lực tự học cũng như học tập suốt đời, không chỉ dành riêng cho môn văn mà còn với các môn học khoa học khác.




Tác giả bài viết: Hữu Khánh - Ngọc Lan