Danh mục

Thống kê

  • Đang truy cập: 371
  • Khách viếng thăm: 368
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 66931
  • Tháng hiện tại: 1469483
  • Tổng lượt truy cập: 20960766

CÁC LOGO ĐẠT GIẢI

TRUYỀN CẢM HỨNG TỪ HỘI THI KỸ NĂNG HÙNG BIỆN “CÔNG DÂN THỜI ĐẠI MỚI”

Đăng lúc: Thứ tư - 02/09/2020 20:28 - Người đăng bài viết: admin
Với 23 thí sinh đăng kí, sau vòng tuyển bài viết, 9 bạn đã bước vào vòng tranh tài hùng biện tại giảng đường trường Thực hành Sư phạm vào sáng ngày 29/8/2020.
Hội thi Kỹ năng hùng biện cho học sinh năm 2020 của trường Thực hành Sư phạm với chủ đề Công dân thời đại mới đã diễn ra thành công trước thềm năm học mới 2020-2021.
Hội thi nhằm mục đích tạo sân chơi học thuật bổ ích cho học sinh, giúp học sinh rèn luyện sự tự tin, trình bày thu hút, thuyết phục khi nói trước đám đông, cho học sinh cơ hội giao lưu, nâng cao kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình. Hội thi còn nhằm tuyển chọn ra học sinh có năng lực hùng biện để tham gia Hội thi kỹ năng hùng biện cho sinh viên, học sinh năm 2020 do trường Đại học Trà Vinh tổ chức.
Xoay quanh chủ đề Công dân thời đại mới, thí sinh tự chọn và chuẩn bị các nội dung được gợi ý như sau: cách mạng công nghiệp 4.0; biến đổi khí hậu; công dân toàn cầu; người lãnh đạo thời đại mới; sống văn minh tử tế; khởi nghiệp, lao động, việc làm. Sau phần tuyển bài viết nào được đầu tư tốt, thí sinh bước vào vòng thi hùng biện trực tiếp.
Đến với hội thi, bạn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lớp 10A thuyết trình về một nội dung đang được nhiều bạn trẻ quan tâm “Người lãnh đạo trong thời đại mới”. Bạn Như Quỳnh đã ngay lập tức cuốn hút giám khảo và khán giả bằng cách đặt vấn đề một cách trực diện với loạt câu hỏi “Có bao giờ bạn tưởng tượng trong một đoàn thám hiểm bạn sẽ là người tiên phong đi đầu dẫn dắt mọi người, đề ra kế hoạch và có khả năng quyết định. Bạn muốn là người đưa ra ý kiến hơn là người làm theo ý kiến, là một điều phối hơn là bị điều phối? Đã có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ trở thành một nhà lãnh đạo không? Đúng vậy, một người lãnh đạo trong thời đại mới, tại sao không?”. Bài hùng biện của bạn thể hiện bạn có sự yêu thích và am hiểu khá kĩ về nội dung đã chọn, bạn đưa ra dẫn chứng về các nhà lãnh đạo từ trong lịch sử đến đương đại, từ trong lĩnh vực chính trị, quân sự đến kinh tế, văn hóa (như John Quincy Adams, Nguyễn Huệ, Bill Gates, Ava DuVernay, …). Cuối cùng, bạn tự tin đưa ra thông điệp “Nếu bạn đang có mong muốn làm chủ đất nước, trở thành một lãnh đạo tài ba, hãy ôm lấy ước mơ đó. Nhưng trước khi bạn bước vào cuộc hành trình thực hiện ước mơ bạn phải nhớ “lãnh đạo không phải kẻ độc tài, lãnh đạo là người phục vụ”. Hãy phấn đấu và tin tưởng vào bản thân nhiều hơn, tôi có thể, bạn có thể, chúng ta đều có thể.” Cô Trần Thanh Ngân, Phó Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ - Ngữ văn, Trưởng ban giám khảo tiếp tục gửi đến bạn câu hỏi “Em hiểu như thế nào là lãnh đạo biết khơi nguồn cảm hứng? Và em đang ngưỡng mộ nhà lãnh đạo nào nhất hiện nay?”, Cô Huỳnh Thị Ngọc Lan, Phó Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ - Ngữ văn, Phó Trưởng ban giám khảo đặt cho bạn câu hỏi: “Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất đối với người lãnh đạo?”. Bạn Như Quỳnh đã bình tĩnh trả lời các câu hỏi “Sự tôn trọng là tố chất quyết định của một nhà lãnh đạo giỏi. Bạn tôn trọng mọi người bao nhiêu, hiệu suất làm việc của họ càng cao bấy nhiêu. Lãnh đạo trong thời đại mới là người khơi nguồn cảm hứng, tạo nên sức ảnh hưởng cho người khác để phát huy và phối hợp tiềm năng, năng lực của họ nhằm hướng tới mục tiêu đã đề ra …”
Bạn Huỳnh Thanh Thiện lớp 11A, đến với hội thi bằng bài thuyết trình về “Cuộc cách mạng 4.0”. Bạn có cách mở đầu thú vị bằng một mẩu chuyện dẫn đến câu hỏi của một đứa bé “Ông già đang câu cá hay con cá đang câu ông già” để đặt ra vấn đề thành tựu cách mạng 4.0 đang phục vụ cho con người hay con người đang ngày càng lệ thuộc vào tiện nghi mà cuộc cách mạng này mang lại. Thanh Thiện có một phong cách thuyết trình rất tự nhiên, truyền cảm.
Bạn Trương Thanh Ngọc Như lớp 10A thuyết trình về nội dung đang là sự quan tâm hàng đầu của lứa tuổi thanh niên ngày nay “Khởi nghiệp, lao động và việc làm”. Với những số liệu cụ thể từ những nguồn đáng tin cậy, Ngọc Như có ý định phác thảo qua tình hình thị trường lao động của Việt Nam, trên cơ sở đó lí giải tình thế và những lựa chọn của thanh niên trên con đường lập nghiệp hoặc khởi nghiệp.
Bạn Huỳnh Thị Kim Huê lớp 11A cũng trình bày về “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” và nhận được câu hỏi về robot Sofia từ ban giám khảo; Bạn Phan Thúy Ngân lớp 10T bằng chất giọng nhẹ nhàng mà thu hút đã lôi cuốn hội trường về vấn đề rất thường trực đặt ra cho mỗi chúng ta hiện nay “Sống văn minh, tử tế”. Giám khảo ấn tượng về quan niệm sống sâu sắc của Thúy Ngân: sống tử tế không phải để cho người khác nhìn thấy, mà đó là giá trị tự thân, bên trong của chính mỗi con người chúng ta.
Bạn Lê Phan Anh Tuấn lớp 11A rất hào hứng với nội dung “Khởi nghiệp, lao động, việc làm”; Bạn Võ Trần Gia Phúc lớp 10TA trình bày nội dung “Sống văn minh, tử tế” gắn với sự trải nghiệm của bản thân. Bạn Đỗ Thị Thiên Thanh lớp 11B trình bày một nội dung thực tế mà ai cũng phải quan tâm “Biến đổi khí hậu”.
Sau khi hoàn thành bài thi của mình, bạn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chia sẻ chân thành: “Trước khi thi rất hồi hộp, nhưng một phần thường tham gia thuyết trình môn học ở trên lớp nên cũng làm quen được cách nói chuyện trước đám đông; quan trọng hơn là em đã cố gắng chuẩn bị khá kĩ. Tuy vậy, cũng run lắm, em phải tự thôi miên rằng mình đang rất phấn khởi, đang rất là tự tin, mình sẽ làm được”. Bạn Huỳnh Thanh Thiện cũng rất lo lắng trước khi vào phần thi, nhưng khi cảm nhận được sự lắng nghe của mọi người dành cho bạn, bạn đã lấy lại tự tin và “cháy hết mình”, bạn tự nhận thấy bản thân “nói còn hơi nhanh, chưa lưu loát, và lập luận có chỗ chưa được sáng rõ”.
Sau phần thi của các thi sinh, cô Trần Thanh Ngân có đôi lời với các bạn: “Hội thi kỹ năng hùng biện lần được tổ chức trong hoàn cảnh khó khăn khách quan chung, nhưng các em đã nhiệt tình tham gia và các bài thi rất có chất lượng. Chất lượng thể hiện ở chỗ các em đã rất công phu chuẩn bị nội dung kiến thức, tập luyện kỹ năng diễn đạt sự hiểu biết của mình. Bên cạnh đó, các em cũng lưu ý thêm phần tập luyện làm chủ thời lượng, bình tĩnh hơn, cần có một độ lùi về thời gian để lắng nghe và nắm bắt trọng tâm câu hỏi của ban giám khảo để phần phản biện được sắc bén hơn nữa.
Kết quả của hội thi kỹ năng hùng biện sẽ được công bố và trao giải trong buổi lễ chào cờ đầu tiên như một sự truyền cảm hứng cho năm học mới 2020-2021.
                                                 
Một số hình ảnh:




Tác giả bài viết: Thanh Nguyên - Hữu Khánh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

GIỚI THIỆU

Giới thiệu

GIỚI THIỆU CƠ CẤU TỔ CHỨC