Danh mục

Thống kê

  • Đang truy cập: 65
  • Khách viếng thăm: 62
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 6771
  • Tháng hiện tại: 1696411
  • Tổng lượt truy cập: 21187694

CÁC LOGO ĐẠT GIẢI

Tổ Ngoại ngữ - Ngữ văn báo cáo chuyên đề Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 28/11/2022 20:49 - Người đăng bài viết: admin
Chiều ngày 16/11/2022, tại phòng học lớp 7D đã diễn ra buổi báo cáo chuyên đề cấp trường “Tổ chức hoạt động nhật kí đọc sách cho học sinh khối 6, 7. Báo cáo viên là Cô Trần Thị Thanh Nguyên - Giáo viên bộ môn tổ Ngoại ngữ - Ngữ văn.
Hoà trong không khí tưng bừng chào mừng kỉ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022), tổ Ngoại ngữ - Ngữ văn đã có nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa như thao giảng, dự hội thao do Trường Đại học Trà Vinh và Sở Giáo dục – Đào tạo Trà Vinh tổ chức và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Bên cạnh đó, không thể không kể đến buổi báo cáo chuyên đề cấp trường thành công của Cô Trần Thị Thanh Nguyên.
Năm học 2022-2023 là năm thứ hai triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn bậc trung học cơ sở ở khối lớp 6 và năm thứ nhất ở khối lớp 7. Đây là chương trình được xây dựng theo hướng phát triển năng lực. Đặc biệt, môn Ngữ văn có nhiệm vụ phải phát hiện và phát triển ở học sinh ở hai năng lực đặc thù. Đó là năng lực ngôn ngữ và năng lực thẩm mỹ. Vì vậy, trong quá trình viết sách giáo khoa, các tác giả đều sử dụng bộ khung kĩ năng đọc – viết – nói và nghe để cấu trúc thành các đơn vị bài học.
Đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình 2018, giáo viên môn Ngữ văn không chỉ khai thác sách giáo khoa, mà còn hướng học sinh đọc mở rộng, vừa đáp ứng về số lượng văn bản cần đọc được quy định trong chương trình, vừa bồi đắp cho học sinh kĩ năng đọc. Có thể nói, kĩ năng đọc sách còn là một trong những kĩ năng quan trọng giúp học sinh bồi dưỡng năng lực tự học cũng như học tập suốt đời.
Trong buổi báo cáo, Cô Thanh Nguyên đã đặt ra vấn đề, đó cũng chính là nỗi trăn trở của bao giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn “Học sinh đọc và đọc như thế nào cho hiệu quả? Làm sao duy trì được hoạt động đọc trong thói quen sống, nhất là trong bối cảnh các phương tiện nghe, nhìn ngày càng chiếm ưu thế?”. Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, cùng với niềm đam mê đọc sách, Cô đã có nhiều phương pháp khuyến khích học sinh ý thức hơn trong việc tìm và đọc sách bằng các trò chơi và những phần thưởng nhỏ khích lệ động viên học sinh đúng lúc. Chuyên đề càng mang tính thuyết phục hơn khi có kết quả khảo sát tỉ lệ học sinh trong việc đọc sách chủ động như đến nhà sách, thư viện,... Một minh chứng cho hiệu quả của việc đọc sách chính là những quyển sổ tay “Nhật ký đọc sách” hàng ngày của các bạn nhỏ khối 6 -7 trường Thực hành Sư phạm được viết nắn nót, trình bày có sự đầu tư yêu thích.
“Với phương châm, dạy học là giúp người học biết cách học, giáo viên là một người giữ vai trò truyền lửa và đồng hành cùng người học. Do đó, ngoài những áp lực được tạo ra để thúc đẩy người học, người thầy cần khơi nguồn “ham học hỏi” trong mỗi đứa trẻ, giúp chúng có được động lực học tập nội sinh.” Và có thể, đến thời điểm hiện tại, phương pháp chuyên môn của Cô đã đi đúng hướng và đạt được thành quả nhất định,... Hi vọng, thời gian tới chuyên đề sẽ được áp dụng sâu rộng đến các khối lớp khác, đến tất cả các môn học khác. Bởi con người luôn có tính “hiếu tri” và đọc với một mục đích khai minh, một sự định hướng sáng suốt sẽ là phương pháp hữu ích cho sự tự học suốt đời của mỗi người. Vì vậy, học sinh càng phải được trang bị và rèn luyện càng sớm càng tốt, đặc biệt là giai đoạn đến trường.
Một số hình ảnh của buổi báo cáo chuyên đề.




Tác giả bài viết: Ngọc Lan
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

GIỚI THIỆU

Giới thiệu

GIỚI THIỆU CƠ CẤU TỔ CHỨC