Cuộc thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc 2017 tại Trường Thực hành Sư phạm

Cuộc thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc 2017 tại Trường Thực hành Sư phạm
Cuộc thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc 2017 tại Trường Thực hành Sư phạm được diễn ra từ ngày 4-6/6 năm 2017
Cuộc thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc 2017 được tổ chức ngày 4/6/2017 tại Khu I– trường đại học Trà Vinh. Tham dự Lễ có gần 1000 đại biểu là quý thầy cô giáo, quý phụ huynh các đoàn đến từ 24 tỉnh thành trong cả nước và 288 thí sinh dự thi. Sáng ngày 5/6/2017 cuộc thi được diễn ra tại Trường Thực hành Sư phạm– Trường đại học Trà Vinh. Tham dự cuộc thi có 48 đội tham gia, trong đó Trường Thực hành Sư phạm đại diện cho đội chủ nhà tham gia cuộc thi. Cuộc thi có 3 vòng thi là vòng thi cá nhân, vòng thi tiếp sức toán và vòng thi Du lịch toán với thời gian mỗi vòng thi là 30 phút.
Thể lệ cuộc thi:
Các thí sinh sẽ trải qua ba vòng thi gồm: 
Vòng thi cá nhân: Thí sinh giải 16 bài toán bằng tiếng Anh. 
Vòng thi tiếp sức toán: Sáu thí sinh của mỗi đội lần lượt giải 06 bài toán chỉ ghi đáp số, thí sinh nào giải xong, nộp bài cho giám khảo, thí sinh tiếp theo mới được nhận đề giải tiếp. Thời gian 30 phút cho mỗi đội. 
Vòng thi Du lịch toán học: tám đội thi xuất sắc nhất của cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở được chọn vào vòng thi Du lịch toán học. Sáu thí sinh trong đội cùng giải sáu bài toán ở 06 thành phố, cả đội đến thành phố thứ nhất để nhận đề bài 1, sau đó cả đội cùng giải rồi nộp kết quả cho giám khảo ở thành phố thứ nhất, giải đến khi nào đúng bài toán đó thì đến thành phố kế tiếp để nhận đề bài, cứ tiếp tục như thế cho đến bài thứ 6. Thời gian 30 phút cho mỗi đội. Vòng 3 sẽ kết thúc khi hết giờ hoặc đã có 2 đội về đích.
Ban tổ chức tổng hợp số điểm của ba vòng thi và trao giải. Ban giám khảo đã chọn lọc ra những đội có thành tích xuất sắc để trao giải.
Ảnh diễn ra cuộc thi























Sáng ngày 6/6/2017 Lễ Bế mạc cuộc thi câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc 2017 được tổ chức tại Khu I– trường đại học Trà vinh. Thạc sĩ Vũ Kim Thủy, Tổng Biên tập Tạp chí Toán tuổi thơ, Trưởng ban tổ chức phát biểu: Chúng ta vừa trải qua một ngày thi đầy vất vả nhưng có nhiều trải nghiệm thú vị. Phần thi cá nhân có nhiều bài toán mới lạ mà các thí sinh cần phải giải quyết, ở phần thi tiếp sức toán, các bài toán vừa quen, nhưng lạ và nhiều thử thách, đặc biệt phần thi du lịch toán học, các thí sinh còn nhầm lẫn bởi sự khác biệt giữa toán Việt Nam và Anh. Ông chúc mừng và đánh giá cao những đội đã đạt giải và vẫn giữ vững thành tích cao qua các cuộc thi của năm trước như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bắc Giang, Lào Cai. Đồng thời phát hiện ra điểm sáng mới như Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Lạng Sơn và Bến Tre.
 Tuy nhiên điều đáng tiếc cho các thí sinh ở cuộc thi lần này là kết quả của vòng thi tiếp sức toán chưa cao nên các đội chưa đủ điều kiện tham dự vòng thi Du lịch toán học mà theo Ban tổ chức đây là phần thi mới và thú vị năm nay. Đặc biệt trong cuộc thi năm nay, các thí sinh phải giải 16 bài toán bằng tiếng Anh trong vòng 30 phút, nhưng vẫn có thí sinh giải đúng và đạt 100 điểm số. 
Tổng Biên tập Tạp chí Toán tuổi thơ khuyến khích các em học sinh, các phụ huynh tiếp tục ươm mầm cho tài năng trẻ để thực hiện ước mơ của mình với phương châm: "Đến với Toán tuổi thơ là đến với ước mơ" và "Đến với cuộc thi Toán tuổi thơ để học tốt Toán và Tiếng Anh".
Thay mặt Ban tổ chức ông Vũ Kim Thủy chân thành cảm ơn đến Nhà tài trợ, các đơn vị Sở, Ban ngành từ Trung ương đến địa phương đã đồng hành và ủng hộ góp phần cho sự thành công cuộc thi. Đặc biệt sự phối hợp trong công tác tổ chức, hỗ trợ của quý thầy cô, sinh viên, các bạn tình nguyện viên Trường đại học Trà Vinh đã mang đến kết quả thành công cho kỳ thi lần này. 
Đây không những là chuyến đi thú vị cho quý thầy, cô và các phụ huynh mà các thí sinh cũng được trải nghiệm giao lưu, tham quan cảnh đẹp của đất nước từ Bắc vào Nam và được học hỏi kinh nghiệm từ các bạn bè và lĩnh vực giải toán bằng tiếng Anh.

Ông Vũ Kim Thủy phát biểu trong buổi Lễ bế mạc
 Em Trần Gia Phú– học sinh Trường Thực hành Sư phạm, bộc bạch, đây là lần đầu tiên em được tham gia vào cuộc thi câu lạc bộ Toán tuổi thơ cấp toàn quốc tại tỉnh nhà. Thông qua cuộc thi giúp em học hỏi từ các bạn, được giao lưu với các bạn của các tỉnh và đặc biệt học hỏi về kinh nghiệm giải Toán bằng Tiếng Anh.
Trần Ngọc Nhật Minh - học sinh lớp 4, đạt giải huy chương vàng ở cuộc thi dành cho Tiểu học đại diện cho đoàn của Hà Nội đạt Cup Vàng chia sẻ rất dễ thương: "Em vừa tranh tài với các học sinh cả nước, em còn được tham quan vùng sông nước đẹp tuyệt vời của miền Tây". Theo Minh, mặc dù đạt huy chương vàng của cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc cấp Tiểu học năm nay nhưng Minh sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thành tích tốt trong các kỳ thi khác.
Em Lê Thị Quỳnh Anh - thí sinh của đoàn Hà Nội chia sẻ: Qua cuộc thi này em học được nhiều kinh nghiệm từ các bạn. Đến với cuộc thi ngoài việc giúp em tiếp cận và học tốt toán bằng tiếng Anh, em còn được đi tham quan những cảnh đẹp ở Trà Vinh như Ao Bà Om, Chùa Âng... và tham quan cảnh đẹp của đất nước dọc từ Bắc vào Nam.
Lần đầu tiên tham dự cuộc thi và là đơn vị chủ nhà đăng cai tổ chức cuộc thi, các thí sinh của bốn đội Trà Vinh xem đây là một sân chơi rất bổ ích giúp các em học hỏi kinh nghiệm, giao lưu với các bạn học sinh có chung niềm đam mê toán học cả nước để làm nền tảng cho các cuộc thi lớn hơn. Tuy có bỡ ngỡ với cuộc thi hoàn toàn mới lạ với các em nhưng học sinh Trường Thực hành Sư phạm đã dành được 4 Huy chương đồng ở phần thi cá nhân.
 Ảnh trao giải tại Lễ Bế mạc

 
 

Tác giả bài viết: Thanh Hồng